Phát hiện nguy hiểm mới từ việc ăn sữa chua

(PLO) - Chúng ta đều biết rằng lactobacillus là loài vi khuẩn thân thiện, chúng sống trong cơ thể người nhưng không gây bệnh. Chúng cũng có thể hiện diện trong thực phẩm và thuốc. Tuy nhiên, theo Live Science, không phải tất cả các lactobacillus đều hữu ích.
Chlamydia, bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới là do vi khuẩn Chlamydia trachomatis
Chlamydia, bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới là do vi khuẩn Chlamydia trachomatis

Theo thống kê có hơn 50 loại vi khuẩn lactobacillus. Chúng được tìm thấy trong hệ tiêu hóa, hệ bài tiết và hệ tiết niệu - sinh dục. Các loại thực phẩm lên men như sữa chua và thực phẩm chức năng cũng có chứa các vi khuẩn này. Lactobacillus vốn hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa nhiều loại bệnh và triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, theo Live Science, không phải tất cả các loại lactobacillus đều hữu ích. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng một số loại vi khuẩn không nguy hiểm nhưng lại làm tăng nguy cơ nhiễm chlamydia.

Chlamydia chính là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn chlamydiatrachomatis gây ra. Người bệnh không thể biết mình có nhiễm chlamydia hay không vì thường không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

Các chuyên gia đã theo dõi 115 phụ nữ khỏe mạnh ở độ tuổi từ 16 đến 29. Tất cả họ đều được xét nghiệm chlamydia hàng năm trong vòng 2 năm liên tiếp. Ở khoảng 60 phụ nữ lần đầu tiên không tìm thấy chlamydias. Nhưng lần thứ hai các xét nghiệm lại cho thấy sự hiện diện của chlamydia. Hệ vi sinh ở âm đạo của những phụ nữ này được các chuyên gia so sánh với một nhóm đối chứng gồm 55 phụ nữ hoàn toàn khỏe mạnh.

Hóa ra xác suất nhiễm chlamydia có liên quan đến sự hiện diện nhiều ở mức áp đảo của một loại lactobacillus - Lactobacillus iners. Những vi khuẩn này hoàn toàn vô hại, tuy nhiên chúng lại tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhiễm chlamydia.

Đọc thêm