Phẫu thuật thành công cho bé gái bị dị tật hốc mắt và bất sản xương cánh mũi

(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế vừa phẫu thuật thành công cho bé gái bị dị tật bẩm sinh hốc mắt xa và bất sản xương cánh mũi.

Trước đó, vào ngày 19/9, bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận bệnh nhi Lê Lam P. (7 tuổi, trú quận 12, TP. HCM) bị dị tật hai mắt xa, bất sản xương cánh mũi và hở hàm ếch. Theo người nhà của bệnh nhi P.thì cháu bị dị tật bẩm sinh và lúc 7 tháng tuổi đã được khâu hở hàm ếch.

Trước tình hình của cháu P., Ban Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế đã yêu cầu các bác sỹ điều trị làm đầy đủ các xét nghiệm và hội chẩn với chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình là Giáo Sư McKay McKinnon đến từ Đại Học Y khoa Chicago (Mỹ). Giáo sư Mc Kinnon đến làm việc tại bệnh viện Trung ương Huế nhiều lần và đã giúp phẫu thuật các ca u khó và phức tạp.

Giáo Sư Phạm Như Hiệp - Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế và Giáo Sư McKay McKinnnon thăm cháu P. sau cuộc phẫu thuật
 Giáo Sư Phạm Như Hiệp - Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế và Giáo Sư McKay McKinnnon thăm cháu P. sau cuộc phẫu thuật

Đến ngày 26/10, các bác sĩ bệnh viện Trung ương Huế cùng với Giáo sư McKay McKinnon đã tiến hành phẫu thuật cho cháu. Cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ, với nhiều ê kíp bác sĩ phẫu thuật khác nhau: ê kíp bác sĩ thần kinh, bác sĩ Tai mũi họng và Răng hàm mặt, ê kíp bác sĩ thần kinh tiến hành khoan sọ, mổ cơ thái dương bộc lộ cung tiếp gò má… Sau đó, ê kíp các bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng và Răng hàm mặt tiến hành tạo xương cánh mũi cho cháu P.

Sau nhiều giờ phẫu thuật, khuôn mặt của cháu P. đã được tái tạo thành công. Từ một đứa trẻ có khuôn mặt bất thường, dị tật không có xương cánh mũi, giờ đây khuôn mặt của cháu đã trở lại khá bình thường. Thời gian tới, bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục tái tạo tiếp xương cánh mũi cho cháu P., để cháu có một khuôn mặt bình thường và đẹp hơn.

Được biết, dị tật bẩm sinh hốc mắt xa và bất sản xương cánh mũi là một dị tật hiếm gặp ở trẻ em. Theo các y văn trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh rất thấp, chiếm tỷ lệ < 0,1%, và hiện chỉ có báo cáo từng ca riêng lẻ, chưa có tỷ lệ thống kê nhất định. Điều trị cho dị tật bẩm sinh này đòi hỏi được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, để đưa hai mắt trẻ lại gần nhau và tái tạo xương cánh mũi.

Đọc thêm