Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TƯ I nói gì về bệnh án tâm thần của bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Chiều ngày 1/4, trao đổi với cơ quan báo chí, bác sĩ CKII, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương I, Nguyễn Tuấn Đại cho biết: "Để trả lời việc bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý  bị tâm thần thật hay giả, có năng lực hành vi hay không?  là nhiệm vụ của Viện giám định pháp y tâm thần trung ương".
Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tuấn Đại trao đổi với phóng viên chiều ngày 1/4
Phó Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tuấn Đại trao đổi với phóng viên chiều ngày 1/4

Theo Phó Giám đốc Nguyễn Tuấn Đại: “Bệnh viện tâm thần là nơi điều trị bệnh nhân rất phức tạp, người bệnh bị rối loạn chức năng não bộ, thường xuyên không kiểm soát được hành vi và cảm xúc. Từ lời nói, hoạt động của bệnh nhân cũng khá phức tạp, do đó về khâu điều trị, việc quản lý người bệnh đặc biệt được chú trọng. Trong bệnh viện, các y bác sĩ sống cùng người bệnh, chăm lo, do đó nhiều khoa quá tải, lực lượng y tế quá mỏng... Nhưng bệnh viện hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời chú trọng công tác chuyên môn, khám, chữa bệnh, ăn uống, kê đơn cho thuốc cho người bệnh".

Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, khi xảy ra vụ việc bệnhh viện thấy rất đáng tiếc. Đối với trách nhiệm của lãnh đạo bệnh viện đã rút kinh nghiệm và chờ ý kiến quyết định của Bộ Y tế. Từ vụ việc trên bệnh viện đã rút ra kinh nghiệm trong công tác kiểm soát, tuần tra giám sát.

Đối với quy trình quản lý ra vào viện có lỗ hổng khi để xảy ra vụ việc trên, vị Phó Giám đốc khẳng định, không có thấy điều gì sai và làm đúng quy trình của bệnh viện. Hiện tại vẫn phải đợi tường trình của khoa để rõ ràng hơn nữa có lỗ hổng hay không.

Ông Nguyễn Tuấn Đại, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương I trao đổi với phóng viên các báo, đài.
 Ông Nguyễn Tuấn Đại, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương I trao đổi với phóng viên các báo, đài.

Nghi vấn về bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý liệu có tâm thần thật hay không, ông Đại cho hay: “Bệnh viện Tâm thần Trung ương I chỉ là đơn vị điều trị người bệnh tâm thần, vì vậy các việc cận lâm sàng, như siêu âm, chụp chiếu, điện tim, XQ... mang tính chất hỗ trợ, chuẩn đoán cho các bác sĩ lâm sàng sau khi phỏng vấn và quan sát. Có 1 số chỉ mang tính chất chỉ điểm không phải đặc trưng, ví dụ điện não đồ có sóng hay không có sóng, khi chứng kiến bệnh nhân có cơn động kinh, khi đó bác sĩ đã chuẩn đoán động kinh rồi... 

Do đó, để trả lời việc bệnh nhân có bị tâm thần hay giả,có năng lực hành vi hay không? đó lại là việc của Viện giám định pháp y tâm thần trung ương”. 

 

Khi Phóng viên đặt câu hỏi, tại các khoa điều trị dành cho bệnh nhân điều trị bắt buộc đều là những bệnh nhân nghiện ma túy Phó Giám đốc Bệnh viện trình bày: "Tại các khoa điều trị ở bệnh viện do điều kiện còn khó khăn nên chưa thành lập được khoa riêng, do đó việc điều trị bệnh nhân bắt buộc vẫn được thu dung và điều trị như những bệnh nhân tâm thần thông thương khác theo nghị định 64"

 "Đối với phòng bệnh của Nguyễn Xuân Quý và các bệnh nhân khác, lãnh đạo bệnh viện có xuống kiểm tra, nhưng thường đi sâu vào hồ sơ bệnh án, thuốc men, tiếp xúc người bệnh tại phòng giao ban. Ở một số chuyên khoa đa khoa các bác sĩ hay đến buồng bệnh thăm khám. Do đó việc khám cho những bệnh nhân tâm thần không nhất thiết phải xuống buồng bệnh, mà có thể khám mọi chỗ mọi nơi và ngay cả lúc ngủ để có thể nhận định được triệu chứng rõ ràng của người bệnh" ông Đại nói. 

Trước đó, ngày 8/11/2018 Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 tiếp nhận điều trị theo Quyết định áp dụng biện pháp Bắt buộc chữa bệnh số 01/QĐ-VKS-TT ngày 07/11/2018 của VKSND huyện Thanh Trì, Hà Nội đối với Nguyễn Xuân Quý (SN: 1983; HKTT: Tổ 22 khu Ga, thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội) do Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội đưa đến.

Ngày 07/01/2020 khoa điều trị báo cáo bệnh nhân trốn viện, Bệnh viện đã thông báo tới các cơ quan liên quan theo hướng dẫn tại Nghị định 64/2011/NĐ-CP. Sau đó bệnh nhân được Công an quận Hai Bà Trưng bàn giao lại cho khoa điều trị, trước đó cơ quan này đã bắt giữ Nguyễn Xuân Quý về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngày 20/3/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội khám xét khẩn cấp phòng điều trị của bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý tại Bệnh viện. Ngày 22/3/2021 Bệnh viện nhận được công văn của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội thông báo kết quả điều tra, nội dung thể hiện:

Ngày 20/3/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã bắt Nguyễn Xuân Quý với hành vi: Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Đọc thêm