Phòng, chống dịch Covid-19: Sẵn sàng làm chủ tình huống phát sinh

(PLVN) - Mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại nhiều nơi cơ bản được kiểm soát song vẫn còn những diễn biến phức tạp. Do đó, nhiều địa phương đã yêu cầu tuyệt đối không được mất cảnh giác; chuẩn bị mọi điều kiện làm chủ các tình huống phát sinh.
Chốt kiểm soát dịch bệnh tại Hải Dương.
Chốt kiểm soát dịch bệnh tại Hải Dương.

Hải Dương rà soát hoạt động của tổ “Covid cộng đồng”

Ngày 19/2, tình hình dịch bệnh ở Hải Dương đã có dấu hiệu tiến triển, khi có thêm 22 bệnh nhân được chữa khỏi Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 1 thành phố Chí Linh, Hải Dương. Trong khi đó, Bệnh viện dã chiến số 3 tại thành phố Chí Linh bắt đầu đi vào hoạt động và tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19, hỗ trợ giảm tải số lượng bệnh nhân cho hai bệnh viện dã chiến 1 và 2 trong điều kiện số ca mắc Covid-19 tại Hải Dương tăng đột biến. 

Bệnh viện dã chiến số 3 Hải Dương có 329 giường và 100 nhân viên y tế, được đặt tại Trung tâm Thực hành thực nghiệm - Đại học Sao Đỏ cơ sở 2, thành phố Chí Linh, tổng diện tích mặt bằng 5.230m2. Sở Y tế Hải Dương cũng đã điều động 100 nhân viên y tế sẵn sàng làm nhiệm vụ, bổ sung một số trang thiết bị thiết yếu cho bệnh viện.

Thành phố Chí Linh cũng thực hiện phương án khử khuẩn, chuẩn bị đầy đủ vật chất tại khu nhà 5 tầng từng là nơi cách ly tập trung để làm chỗ ăn nghỉ cho các nhân viên y tế trong thời gian làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến.

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Hải Dương thông tin, đến sáng ngày 19/2, tỉnh này ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trú tại phường Nhị Châu và xã Liên Hồng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Tại huyện Cẩm Giàng, lực lượng chức năng đã lấy 18.863 mẫu của công nhân trong các khu công nghiệp tại huyện này, trong đó đã có 18.858 mẫu âm tính, số còn lại đang chờ kết quả. Ngoài ra trong ngày 19/2, Công an huyện Cẩm Giàng cũng đã thông báo 46 địa điểm và đề nghị những người đã đến những điểm này cần liên hệ và khai báo ngay với cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ. 

Cũng trong ngày 19/2, Tỉnh ủy Hải Dương đã có văn bản về việc rà soát hoạt động của tổ “Covid cộng đồng” trước bối cảnh hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca bệnh mắc mới tiếp tục phát sinh. Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, rà soát đánh giá hoạt động của tổ “Covid cộng đồng”, bảo đảm mỗi tổ phụ trách từ 60 - 70 hộ dân.

Các tổ “Covid cộng đồng” tiếp tục thực hiện giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, y tế, dịch tễ, biến động về dân cư, lịch trình di chuyển trong giai đoạn dịch bệnh. Tuyên truyền đến từng nhà dân, ngõ xóm về tình hình dịch bệnh, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chủ động hướng dẫn người dân đến các điểm lấy mẫu khi liên quan đến trường hợp dịch tễ và hỗ trợ nhân viên y tế trong lúc lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cơ bản kiểm soát được dịch

Tại Hà Nội, về cơ bản dịch trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát. Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, ngày 19/2, Hà Nội đã rà soát được 33.258 người về từ Hải Dương để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó có 2.099 người về từ huyện Cẩm Giàng, từ ngày 15/1 và 31.159 người trở về từ các nơi của tỉnh Hải Dương từ ngày 2/2 đến nay.

Để chủ động phòng chống dịch, Sở Y tế Hà Nội cho biết thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng quy mô xét nghiệm sàng lọc diện rộng tại các khu vực có nguy cơ, đặc biệt các khu công nghiệp, khu vực có các chuyên gia nước ngoài sinh sống, làm việc và các khu vực có liên quan đến ổ dịch.

Trong ngày 19/2, Trung tâm Y tế quận Đống Đa đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân sinh sống ở 21 phường trên địa bàn theo kế hoạch của Sở Y tế Hà Nội trong việc  xét nghiệm cho người đã đi từ vùng có dịch của 12 tỉnh, thành phố về Hà Nội.

Ngày 19/2, TP HCM đã tiếp nhận 150.577 trường hợp khai báo y tế, trong đó 146.058 trường hợp khai báo tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp. Có 186 trường hợp chuyển cách ly tập trung, 12 trường hợp cách ly tại nhà, còn lại tự theo dõi sức khỏe.

Hiện nay, TP HCM không ghi nhận trường hợp mắc mới Covid-19. Chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được kiểm soát từ ngày mùng 2 Tết, đến nay chưa phát hiện ca nhiễm mới. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) đã thực hiện xét nghiệm giám sát lần 3 cho toàn bộ nhân viên Công ty VIAGS, đã lấy mẫu 1.555 trường hợp, tất cả đã có kết quả âm tính.

Cũng trong ngày 19/ 2, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức làm Trưởng đoàn đã đến thăm và động viên cán bộ, viên chức HCDC. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Anh Đức cho biết, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, TP HCM tuyệt đối không được mất cảnh giác. HCDC cần thường xuyên, liên tục chủ động rà soát công tác chống dịch hiệu quả nhất, nếu tình hình dịch thay đổi như có biến chủng mới thì phương thức chống dịch phải khác, đảm bảo an toàn là trên hết.

HCDC và ngành Y tế TP HCM cần tiếp tục củng cố, chuẩn bị mọi điều kiện làm chủ được tình huống phát sinh, kể cả là tình hình xấu khi ca bệnh vượt quá 50, có thể đến 500 ca bệnh; kiểm tra nguồn dự trữ nhân lực, vật lực để khi cần có thể kích hoạt được ngay.  

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, HCDC phải là đội quân tiên phong chủ động tham mưu Sở Y tế và TP các biện pháp phòng chống dịch, làm sao đảm bảo điều kiện kinh tế TP vẫn phát triển nhưng đảm bảo an toàn.

Liên quan việc xã hội hóa xét nghiệm, ông Dương Anh Đức cho rằng, TP HCM rất ủng hộ việc tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp tầm soát Covid-19 cho nhân viên của họ, cần công bố rộng rãi hơn, cụ thể hơn các đơn vị được Bộ Y tế công nhận có thể xét nghiệm được Covid-19 để chia tải bớt cho HCDC, công khai, minh bạch về giá cả, cách thức đăng ký. 

Đọc thêm