Phòng dịch dịp Tết Nguyên đán: Siết chặt biên giới và thực hiện nghiêm việc cách ly

(PLVN) - Đó là quan điểm chung của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại phiên họp sáng nay (21/1) do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì.
Phổ biến xuống tận cơ sở để tuyên truyền, vận động những gia đình có người thân ở nước ngoài nếu buộc phải về thì phải theo đường hợp pháp. Ảnh minh hoạ: Thuỳ Vy
Phổ biến xuống tận cơ sở để tuyên truyền, vận động những gia đình có người thân ở nước ngoài nếu buộc phải về thì phải theo đường hợp pháp. Ảnh minh hoạ: Thuỳ Vy

Xử lý nghiêm các khu cách ly xảy ra vi phạm

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và khu vực, Bộ Y tế khuyến cáo cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo Chiến lược xuyên suốt từ ban đầu: “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả”.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, các cơ sở cách ly ở các tỉnh, thành phố Khánh Hòa, Đà Nẵng, Lào Cai, Gia Lai, Đắk Lắk, Đồng Tháp… đã thực hiện nghiêm công tác nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với các chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh, tuân thủ quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Hoàng Minh Đức cho biết một số cơ sở cách ly tập trung vẫn chưa tuân thủ quy định, có thể dẫn đến rủi ro, lây nhiễm. Do đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương phải tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của Bộ Y tế tại khu cách ly tập trung; những nơi để xảy ra vi phạm phải xử lý nghiêm.

Liên quan đến vaccine, đại diện Bộ Y tế thông tin, hiện nay, các đơn vị sản xuất vaccine ngừa COVID-19 trong nước đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai nghiên cứu, tiến tới thử nghiệm tiền lâm sàng, trong đó có 2 vaccine ngừa COVID-19 (bao gồm: Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen; Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế) đang được thử nghiệm.Thực hiện ý kiến của Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn kiểm tra nhiều địa phương về công tác phòng chống dịch, cách ly tập trung, giám sát, theo dõi y tế tại nơi cư trú đối với người nhập cảnh.

Tiếp tục kiểm soát chặt biên giới

Các thành viên Ban Chỉ đạo và chuyên gia nhận định, mặc dù đã có 46 quốc gia triển khai tiêm vaccine nhưng do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện nên việc tạo ra miễn dịch cộng đồng cũng còn lâu dài. Do đó, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ biên giới; phổ biến xuống tận cơ sở để tuyên truyền, vận động những gia đình có người thân ở nước ngoài nếu buộc phải về thì phải theo đường hợp pháp, tuân thủ các quy định về cách ly, giám sát y tế. Trường hợp, người dân phát hiện người lạ hay người có biểu hiện từ nước ngoài về cần báo ngay cho công an, chính quyền cơ sở.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng đã báo cáo Ban Chỉ đạo về nhu cầu của người dân muốn về nước không chỉ vì nguyện vọng đón Tết Nguyên đán mà nhiều trường hợp do dịch bệnh kéo dài, ở nhiều nơi bà con, nhất là những người lao động hết hạn hoặc bị kẹt lại, đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế, trong khi tình hình dịch trong nước được kiểm soát tốt.

Theo đại diện Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã bàn và tinh thần phải đảm bảo đúng năng lực cách ly trong nước, nhất là khi đã xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Vì vậy, các bộ Y tế, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao thống nhất sẽ báo cáo cấp thẩm quyền và giải quyết trên tinh thần hết sức động viên bà con tuân thủ các quy định phòng chống dịch, pháp luật nước sở tại, việc không về nước thời điểm này cũng là đóng góp cho công tác phòng chống dịch ở trong nước, đồng thời có cơ chế tổ chức các chuyến bay trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Đồng thời Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với các bộ để hoàn thiện các cơ chế cụ thể về vấn đề vaccine trên tinh thần Việt Nam, cũng như các nước, xác định đối tượng ưu tiên tiêm vaccine trước. Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ KH&CN thúc đẩy chương trình thử nghiệm vaccine. Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế,  Bộ Tài chính bàn với các bộ, ngành thống nhất cơ chế phù hợp để khi vaccine trong nước được thử nghiệm thành công thì có thể được sản xuất, cung cấp.

Các bộ, ngành, địa phương tích cực tự đánh giá và cập nhật thông tin lên Bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19 tại địa chỉ www.antoancovid.vn. Bên cạnh các kết quả đã đạt được, các ý kiến cho rằng, nhiều địa phương chưa ý thức đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ nên tiến độ thực hiện còn chậm.

Trong dịp giáp Tết Nguyên đán, Ban Chỉ đạo sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch tại các địa phương.

Đọc thêm