Phú Thọ: Một chuyên gia người Ấn Độ dương tính với SARS-CoV-2

(PLVN) - Sở Y tế tỉnh Phú Thọ vừa thông tin về trường hợp ông S.N.H (SN 1958), Quốc tịch Ấn Độ nghi nhiễm COVID – 19, nhập cảnh vào Phú Thọ ngày 28/8.
Khách sạn Hương Giang, nơi đoàn chuyên gia thực hiện cách ly tập trung.
Khách sạn Hương Giang, nơi đoàn chuyên gia thực hiện cách ly tập trung.

Điều tra dịch tễ ban đầu xác định, ngày 28/8/2020, ông S.N.H. là thành viên trong Đoàn chuyên gia quốc tế thuộc công ty TNHH MTV Chè Phú Bền nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Nội Bài. Cùng đoàn còn có 4 chuyên gia nước ngoài, trong đó có 1 người là vợ ông S.N.H, 1 người là tân Tổng Giám đốc và 2 phụ nữ (là 2 mẹ con).

Sau khi làm thủ tục tại sân bay, ông S.N.H được Công ty TNHH MTV Chè Phú Bền đưa về cơ sở cách ly tập trung là khách sạn Hương Giang, thực hiện cách ly tập trung theo đúng phương án đưa, đón chuyên gia nước ngoài đã được Ban Chỉ đạo phòng chống COVID – 19 của tỉnh phê duyệt (có 01 cán bộ công an huyện Thanh Ba, 1 cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện giám sát hành trình di chuyển và đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19).

Trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, vận chuyển các chuyên gia nước ngoài từ sân bay Nội Bài về cơ sở cách ly Khách sạn Hương Giang, lái xe và các thành phần trong đoàn để tuân thủ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định (mặc bộ đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, đeo kính chắn, rưả tay bằng dung dịch sát khuẩn, phun khử khuẩn hành lý, xe ô tô). Đoàn chuyên gia người nước ngoài đi trên 03 xe ô tô khác nhau, trong đó ca nghi nhiễm đi trên một xe cùng vợ ông ta, ông tân Tổng Giám đốc đi trên một xe, và 02 phụ nữ đi chung một xe.

Từ đó, ông S.N.H và vợ được sắp xếp cách ly tại một phòng. Sáng 29/8, cả đoàn đã được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Đến 16h20, ngày 30/8, ông S.N.H có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 lần thứ nhất và 4 trường còn lại có kết quả âm tính.

Qua truy vết những người tiếp xúc gần xác định: Có 8 trường hợp F1, gồm: 04 chuyên gia nước ngoài cùng đoàn, 4 người Việt Nam thực hiện đưa, đón chuyên gia. Có 13 trường hợp F2 là thành viên gia đình của các trường hợp F1, tại thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, đoàn tuân thủ đầy đủ các quy định, hướng dẫn phòng, chống COVID-19 Ban Chỉ đạo Quốc gia, của Bộ Y tế. Trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, vận chuyển Đoàn từ sân bay Nội Bài về Khách sạn Hương Giang, có thể nhận định nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho các trường hợp F1 là người Việt Nam là thấp. Tuy nhiên, với các F1 cùng Đoàn thì chưa có cơ sở đánh giá, vì không kiểm soát được thông tin liên quan đến tiếp xúc giữa họ trong thời gian Đoàn tập trung, làm thủ tục xuất cảnh và lên tàu bay tại Ấn Độ.

Ngay sau khi nhận thông tin, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Thọ đã tiến hành chuyển ông S.N.H về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 bằng xe chuyên dụng của Bệnh viện đa khoa tỉnh để thực hiện xét nghiệm khẳng định và điều trị COVID-19 (nếu có).

8 trường hợp F1 đã được chuyển về Trung tâm Cách ly, theo dõi, điều trị tập trung - Bệnh viện đa khoa tỉnh; các trường hợp F2 đã được chính quyền địa phương ra quyết định cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú. Tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 theo quy định. Đồng thời, thực hiện phun khử khuẩn, xử lý môi trường toàn bộ khu vực cách ly tập trung - Khách sạn Hương Giang./.

Đọc thêm