Qua 85 ngày điều trị, BN91 đã vận động hai chi trên gần bình thường

(PLVN) - Chiều 11/6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nam phi công người Anh đã tiếp tục có tiến triển tốt về sức khoẻ, vận động hai chi trên gần về mức bình thường, bệnh nhân đã có thể tự ngồi xe lăn, dự kiến sắp cai máy thở. Cũng trong chiều nay bệnh nhân mắc COVID-19 cuối cùng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình được công bố khỏi bệnh.
 Phi công Anh ngồi xe lăn phơi nắng mỗi sáng.
Phi công Anh ngồi xe lăn phơi nắng mỗi sáng.

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) thông báo sau một tuần cai ECMO, sức khỏe bệnh nhân phi công người Anh đã tốt lên từng ngày.

Về nhiễm trùng ở phổi do Burkholderia cenocepacia và Ralstonia Pickettii, mẫu cấy đàm gần nhất của nam bệnh nhân đã âm tính, trong khi hai ngày qua, ông này được tập bỏ máy thở ngắt quãng và thời gian bỏ máy thở đang tăng dần, không còn sốt, thở chậm hơn với lượng oxy cung cấp chỉ 3 lít/phút.

Hiện tại, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, nhớ được cả mật khẩu của điện thoại và iPad của mình, đồng thời vận động hai chi trên dần hồi phục về mức bình thường, có thể cầm bút viết lên bảng và sử dụng được điện thoại.

Đặc biệt, sức cơ hai chân của bệnh nhân cũng cải thiện 3/5 từ mức 1/5 của một tuần trước đó và bệnh nhân cũng có thể ngồi được trên xe lăn với sự trợ giúp của nhân viên y tế để phơi nắng mỗi sáng.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết kế hoạch điều trị tiếp theo cho phi công người Anh là ngưng kháng sinh khi đã đủ liều, tiếp tục tập bỏ máy thở, tiếp tục dinh dưỡng đầy đủ, tập vận động phục hồi chức năng tích cực, phòng ngừa các nguy cơ nhiễm trùng mới và sau cùng là đánh giá việc rút cannule mở khí quản sau khi đã bỏ được máy thở để bệnh nhân có thể giao tiếp trở lại bằng lời nói.

Trước đó, bệnh nhân đã lần đầu mỉm cười với các nhân viên y tế vào ngày 4/6, đến ngày 8/6, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, đung đưa hai chân, đồng thời, nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

Với sự tiến bộ hiện tại của bệnh nhân, có thể thời gian cần cho việc bỏ hoàn toàn máy thở sẽ ngắn hơn như đã tiên lượng trước đó.

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 85 ngày điều trị (hiện là bệnh nhân COVID-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta), trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay. Bệnh nhân đã được ngưng ECMO từ sáng ngày 3/6, đồng thời cũng đã được hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế chỉ định ghép phổi.

Bộ Y tế đã quyết định thành lập ban chỉ đạo tổ chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân 91, tổ chăm sóc sau ghép phổi cho bệnh nhân. Các thành viên sẽ tuỳ vào diễn biến của bệnh nhân để tìm các phương án ghép phổi như tìm nguồn hiến phổi.

Tuy nhiên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh chia sẻ, từ sự phục hồi kỳ diệu này của bệnh nhân đến nay, có thể nói phương án ghép phổi được đưa ra trước đây để có thể là một trong những giải pháp chính để “cứu” bệnh nhân, hiện đã có khả năng sẽ trở thành phương án dự phòng.

Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh ngày hôm nay
 Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh ngày hôm nay

Cũng trong hôm nay (11/6) có 1 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, cụ thể bệnh nhân 303 giới tính nam, sinh năm 1972, quốc tịch Việt Nam.

Ngày vào viện là 15/5/2020. Quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân đã có 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, lần 1 vào ngày 8/6/2020 và lần 2 vào ngày 10/6/2020.

Hiện tại sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Ngay sau khi bệnh nhân cuối cùng được công bố khỏi bệnh, khu cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình cũng đã được dỡ bỏ, các bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân trong những ngày vừa qua sẽ tiếp tục thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.


Đọc thêm