Quân đội Hàn Quốc lập Đội đặc nhiệm phòng chống lây nhiễm MERS-CoV

(PLO) - Theo thông báo chính thức từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 4.6 tổng số mắc bệnh viêm đường hô hấp Trung Đông MERS-CoV được ghi nhận là 1.184 trường hợp, trong đó có 442 trường hợp tử vong tại 26 quốc gia. Quân đội Hàn Quốc cũng đã phải lập Đội đặc nhiệm phòng chống lây nhiễm MERS-CoV.
Quân đội Hàn Quốc lập Đội đặc nhiệm phòng chống lây nhiễm MERS-CoV
Tại Hàn Quốc, riêng trong ngày 4.6 đã ghi nhận thêm 5 trường hợp nhiễm, nâng tổng số các ca mắc lên 35, gồm cả trường hợp nhiễm ở Trung Quốc (trong đó có 2 ca là cán bộ y tế, 3 ca còn lại liên quan đến  dịch tễ lây thứ phát từ ca thứ 1). Các chuyên gia y tế nhận định sẽ tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mắc mới ở Hàn Quốc. Thậm chí đã xuất hiện các tình trạng lây ở thế hệ thứ ba. 
Trước tình hình này, Hàn Quốc đã tiến hành giám sát chặt chẽ hoặc cách ly 1.369 trường hợp, cấm những người này không được xuất cảnh; nhiều sự kiện công cộng ở đất nước này cũng bị hủy bỏ; hơn 540 trường học ở Hàn Quốc đã phải đóng cửa, hoặc tiến hành các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, vệ sinh tại các trường học… 
Quân đội Hàn Quốc cũng đã phải lập Đội đặc nhiệm phòng chống lây nhiễm MERS-CoV, đồng thời tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến của dịch bệnh tại TP. Gyeongteak, tỉnh Gyeongii nơi có bệnh nhân tử vong.
Theo các diễn biến từ Hàn Quốc, có thể khẳng định dịch bệnh nhiều khả năng lây lan sang Việt Nam. Trước tình hình đó Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện chỉ đạo cụ thể hoạt động phòng chống dịch bệnh cho các Bộ, Ban, ngành, địa phương.
 Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ ngày 3.6, Việt Nam đã thực hiện việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế đối với tất cả các hành khách đến từ Hàn Quốc và Bahrain. 
Theo đó, trong vòng 14 ngày, kể từ khi hành khách rời Hàn Quốc và các nước Trung Đông phải thực hiện khai báo y tế khi nhập cảnh Việt Nam để được giám sát, hỗ trợ sức khỏe về MERS-CoV./.

Đọc thêm