Quản lý chặt người mua thuốc ho, sốt để không mất dấu F0

(PLVN) - Theo lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Sở Y tế cần kết nối với các nhà thuốc trong toàn thành phố để nắm bắt nhanh thông tin về những người mua thuốc ho, sốt, cảm cúm.
Quản lý chặt người mua thuốc ho, sốt để không mất dấu F0

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc  nắm bắt được thông tin về người mua thuốc sốt, ho, cảm cúm, sẽ khiến chúng ta không đánh mất dấu của các F0 trong cuộc chống dịch Covid-19.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết việc tự mua thuốc điều trị tình trạng cảm cúm tại các hiệu thuốc có thể làm mất dấu những người mắc Covid-19.

Điều đáng lo ngại là nếu có bệnh nhân mắc Covid-19 tự điều trị sẽ phát tán virus cho những người xung quanh.

Ông dưa ra giải pháp cốt lõi để phát hiện sớm ca bệnh Covid-19  là khuyến cáo người dân có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp tính đến khám tại các cơ sở y tế để được làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh.

TS Phạm Đức Hùng, Bệnh viện Nhi Cincinnati, Ohio, Mỹ cũng cho rằng việc khai báo y tế khi có biểu hiện ho, sốt trước khi tự ý đến hiệu thuốc mua thuốc là cần thiết. Người mắc Covid-19 đến mua thuốc và có thể khiến hiệu thuốc trở thành trung tâm truyền bệnh cho người khỏe mạnh.

"Việc tự điều trị bệnh tại nhà có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường về sức khỏe, thậm chí có thể ảnh hưởng tính mạng. Bên cạnh đó, điều trị tại nhà khi không kiểm soát tốt việc phòng ngừa lây nhiễm có thể làm cho bệnh lây lan đến những người xung quanh. Thời kỳ đầu khi dịch xuất hiện ở Vũ Hán, nhiều trường hợp tự điều trị tại nhà đã làm dịch bệnh lan tràn và tăng tỷ lệ tử vong", chuyên gia cho hay.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội Truyễn nhiễm Việt Nam, việc cảnh giác, tiếp tục theo dõi các ca ngoài cộng đồng và những người có dấu hiệu bệnh là rất quan trọng. Bởi một số trường hợp có thể nhiễm virus sau đó lưu hành, đi lại nhiều và lây người khác mà chúng ta không thể biết trước.

Vấn đề này cũng đã được Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định trong cuộc họp của ban chỉ đạo Thành phố chông dịch Covid-19. Ông cho biết người dân Việt Nam có thói quen khi ho, sốt đến hiệu thuốc để tự mua và sử dụng. Do đó, chủ tịch Thành phố Hà Nội đề nghị thông báo đến tất cả hiệu thuốc trên địa bàn thành phố, nếu cá nhân nào mua thuốc ho, sốt thời gian qua phải báo ngay cho y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm.

Ông cũng yêu cầu Sở Y tế hay gửi thông báo ngay tới  7.000 cửa hàng thuốc mà Sở đã có kết nối, để làm ngay công việc này. 

Ông cũng yêu cầu các phòng khám tư nhân, bác sĩ tư nhân, bác sĩ về hưu, khi có bệnh nhân ho, sốt, khó thở đến điều trị phải thông báo để lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ, không bỏ sót trường hợp nào.

"Đây đây là nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch. Nếu hiệu thuốc nào để sót trường hợp này phải xử lý theo đúng quy định pháp luật. Những trường hợp để lọt có thể bị tước giấy phép vĩnh viễn." - ông Chung nói.

Đọc thêm