Quảng Nam: Cách ly người có biểu hiện sốt, tiếp xúc gần với du khách Anh dương tính Covid-19

(PLVN) - Ngày 9/3, tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam, UBND huyện Thăng Bình (Quảng Nam) vừa có cuộc họp khẩn với các địa phương và ban ngành liên quan triển khai phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
Du khách Tây đến Hội An thời gian qua
Du khách Tây đến Hội An thời gian qua

Theo UBND huyện Thăng Bình, đến 13 giờ ngày 9/3, huyện xác định có 8 người đã tiếp xúc gần với 2 du khách người Anh (du khách đã có kết quả dương tính với Covid-19). Đây là những lao động đang làm việc tại Vinpearl Golf  Nam Hội An, gồm xã Bình Giang, thị trấn Hà Lam (mỗi địa phương có 2 người); các xã Bình Triều, Bình Trung, Bình Quý (mỗi xã 1 người); Vinpearl Golf Nam Hội An có 1 người.

Trong 8 người này, 7 người có thời gian tiếp xúc 2 - 3 phút với các bệnh nhân người Anh; một người tên N.T.T.T. (xã Bình Triều) tiếp xúc với 2 người Anh trong vòng 5 giờ đồng hồ. Sau đó, khi quay về chị có tiếp xúc gần với người yêu tại xã Bình Đào và những người thân trong gia đình.

Ngay trong tối 8/3, Đoàn công tác của huyện Thăng Bình đã trực tiếp chỉ đạo các địa phương tiến hành cách ly ngay tại nhà đối với các trường hợp trên. Sáng ngày 9/3, Đoàn đã tiến hành đo thân nhiệt, kết quả chị T. có biểu hiện sốt (38 độ C). Ngay sau đó, Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình đã điều xe chuyên dụng đưa chị N.T.T.T. và người yêu đến Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam (Đại Lộc) để theo dõi, cách ly và lấy mẫu gửi xét nghiệm.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiểm tra khu vực xử lý khử trùng (ảnh Cổng thông tin điện tử thư viện tỉnh Quảng Nam)
 Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiểm tra khu vực xử lý khử trùng (ảnh Cổng thông tin điện tử thư viện tỉnh Quảng Nam)

Còn theo đại diện Khu du lịch Vinpearl Nam Hội An, sau khi trích xuất camera, cả 2 du khách người Anh chỉ đến và sử dụng dịch vụ tại sân golf từ 10 giờ 40 phút đến 16 giờ 29 phút ngày 5/3. Sau đó rời đi và không vào khu vực nào khác. Đối với một trường hợp nhân viên Vinpearl Nam Hội An, hiện đã được cách ly tại khu biệt thự cách biệt trong khu du lịch, không tiếp xúc với những người xung quanh.

Về việc xét nghiệm, ông Trần Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam cho biết, các trường hợp có dấu hiệu lâm sàng như sốt, ho mới tiến hành xét nghiệm. Còn những trường hợp khác, tiến hành cách ly tại nhà hoặc tại Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình.

Cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam xác nhận có 3 trường hợp ở TP. Hội An có biểu hiện sốt, đau họng đang được cách ly theo dõi,

Cụ thể, 2 trường hợp đến từ Mỹ và 1 trường hợp người dân Hội An làm lễ tân khách sạn có biểu hiện sốt, đau họng đã tự đến Bệnh viện Đa khoa TP. Hội An cung cấp thông tin về tình trạng bệnh. 

Người nữ du khách đã cư trú ở Việt Nam từ ngày 26/3/2019. Thời điểm đó chưa có dịch Covid- 19, nhưng người nữ này đi với 1 nam người Mỹ đến Việt Nam ngày 28/2 vừa rồi. Người đàn ông này đi từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang, rồi đến Hội An. Ngày 6/3 vừa qua, người đàn ông này có biểu hiện sốt, ho, đến ngày hôm qua (8/3), cả 2 người đến Bệnh viện Đa khoa Hội An xin được cách ly tại Bệnh viện. 

Trường hợp nam làm lễ tân, theo bác sĩ Nguyễn Văn Hai, người này có quá trình tiếp xúc với người nước ngoài biểu hiện sốt, ho nên lo tự đến cách ly y tế để được kiểm tra  y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả đang chờ kết quả xét nghiệm.