Quảng Ngãi phát hiện một trường hợp mắc bệnh Whitmore

(PLVN) - Ngày 27/11, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhập một trường hợp bệnh nhân mắc bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei sống trong môi trường tự nhiên gây ra. Đây là loại vi khuẩn nguy hiểm, khiến người mắc có tỷ lệ tử vong cao nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.
Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.
Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.

Nam bệnh nhân mắc Whitmore đang được điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt đới trú tại xã Phổ Châu, TXĐức Phổ, hơn 50 tuổi và có tiền sử mắc bệnh tiểu đường. Trong 2 tháng trở lại đây, bệnh nhân có dấu hiệu bị trướng bụng, xuất hiện áp xe mủ ở ổ bụng. Bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế và chỉ định mổ lấy khối áp xe 2 lần nhưng vẫn không khỏi. Đến lần thứ 3, sau khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân mới biết mình bị bệnh Whitmore.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh bệnh bằng cách hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bao gồm đất, nước, bùn lầy, đặc biệt là những nơi có ô nhiễm nặng. Đặc biệt khi có vết thương hở trên da, vết loét hoặc bỏng, bệnh nhân cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có nguy cơ bị ô nhiễm và chứa vi khuẩn…

Trao đổi với phóng viên Bác sĩ Lương Văn Tuấn – Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho biết, "bệnh này điều trị khá dài, chúng ta điều trị dùng kháng sinh phổ rộng mắc tiền thời gian điều trị từ 3 tuần đến 4 tuần. Sau đó, chúng ta sẽ điều trị cho bệnh nhân ở nhà từ 3 tháng đến 6 tháng bằng đường uống và theo dõi liên tục".

Bệnh Whitmore là bệnh hiếm gặp, không bùng phát thành dịch. Bệnh thường tiến triển rất nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt với những người đang mắc bệnh mãn tính. Dấu hiệu bệnh dễ nhầm lẫn với những bệnh khác vì có áp xe cơ, viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng da… Bệnh cần được điều trị lâu dài, dùng kháng sinh liều cao, trong khoảng thời gian từ 5-7 tháng mới có thể khỏi hoàn toàn.

Đọc thêm