Quảng Ninh: Đỉa dài khoảng 7cm sống nhiều ngày trong mũi của 2 bệnh nhi.

(PLVN) - Theo Trung tâm y tế huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), liên tiếp những ngày gần đây, các y, bác sĩ đã nội soi tai, mũi, họng gắp ra con đỉa (người dân địa phương còn gọi là tắc te, giống con vắt, con đỉa) khoảng 7cm sống nhiều ngày trong mũi của 2 bệnh nhi.
Bệnh nhi và con đỉa đã được bác sỹ gắp ra khỏi mũi. (Ảnh do Trung tâm y tế huyện Bình Liêu cung cấp).
Bệnh nhi và con đỉa đã được bác sỹ gắp ra khỏi mũi. (Ảnh do Trung tâm y tế huyện Bình Liêu cung cấp).

Đó là trường hợp bệnh nhi C.V.T (thôn Ngàn Mèo trên, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu) và T.T.H (thôn Ngà Pạt, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu). Gia đình các bệnh nhi cho biết, trước khi đến Trung tâm khám, trẻ đã xuất hiện cháy máu mũi, cảm giác ngứa mũi.

Bệnh nhân đã được bác sĩ chỉ định nội soi tai, mũi, họng. Khi soi qua sàn mũi và khe mũi dưới bên trái, bác sĩ phát hiện dị vật là con đỉa vẫn đang sống. Các bác sĩ đã tiến hành lấy dị vật ra khỏi mũi bệnh nhân, dài khoảng 7cm. Sau khi lấy dị vật, bệnh nhân thấy dễ chịu.

Những người dân có thói quen rửa mặt bằng nước suối, uống nước khe suối chưa được đun sôi, tắm suối... dễ bị các sinh vật lạ xâm nhập vào đường thở. Dị vật sống ở mũi hay ở thanh, khí quản rất thường gặp, sau một thời gian hút máu chúng lớn lên rất nhanh và gây các biến chứng tại đường hô hấp.

Nếu con đỉa đó không được lấy ra, bệnh nhân sẽ thường xuyên có triệu chứng đau nặng mặt, đau nửa đầu bên phải, kèm theo chảy dịch lẫn máu gây khó chịu. Nếu đỉa bò ra ngoài, chui xuống thanh quản gây ngừng thở, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên uống nước trực tiếp từ sông, suối, ao, hồ, khe. Với những người thường xuyên tắm suối, ao, hồ, khi có những triệu chứng như ngạt tắc mũi, vướng họng kèm theo có chảy máu mũi, ho khạc ra máu, khàn tiếng cần đi khám nội soi tai, mũi, họng ngay để loại trừ dị vật sống ở đường hô hấp.

Đọc thêm