Quảng Ninh khẩn trương phòng chống bệnh viêm phổi cấp.

(PLVN) -Là tỉnh có cửa khẩu thông thương với Trung Quốc, một trong những quốc gia xuất hiện bệnh viêm phổi cấp nguy hiểm và có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-BCĐ để chủ động trong công tác phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).
Máy đo thân nhiệt từ xa đối với hành khách nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam tại cửa khẩu Móng Cái.
Máy đo thân nhiệt từ xa đối với hành khách nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam tại cửa khẩu Móng Cái.

Theo đó, ngày 21/1/2020, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên người của tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 06/KH-BCĐ để đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Kế hoạch đã xây dựng 3 tình huống để đáp ứng với diễn biến tình hình có thể xảy ra, phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona và xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Trong đó, tình huống 1, chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Quảng Ninh cần phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona đi đến tỉnh Quảng Ninh từ vùng có dịch.

Tình huống 2, xuất hiện các trường hợp bệnh tại tỉnh Quảng Ninh cần thực hiện khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

Tình huống 3, dịch bệnh lây lan trong cộng đồng cần phải đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Để thực hiện tốt kế hoạch đề ra, Sở Y tế Quảng Ninh đã yêu cầu tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh cần giám sát, theo dõi diễn biến tình hình dịch trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đối với các địa phương có cửa khẩu quốc tế, chỉ đạo kiểm dịch chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, không để bệnh dịch xâm nhập.

Đặc biệt, khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, cần được khám cách ly và áp dụng kịp thời các biện pháp phòng chống nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh; tăng cường và củng cố các đội phòng chống dịch cơ động tại các địa phương. Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại tất cả các tuyến y tế trên địa bàn tỉnh. Tất cả các đơn vị y tế cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và diều trị bệnh nhân.

Tính đến ngày 22/1/2020, tại Trung Quốc đã có 9 người tử vong, 440 người nhiễm nCoV. Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ và Thái Lan đã xác nhận có ít nhất 1 trường hợp mắc bệnh này. Tại tỉnh Quảng Ninh và cả nước chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona./.

Đọc thêm