Quảng Ninh trang bị phòng cách ly áp lực âm chống dịch Covid-19

(PLVN) -Ngày 13/3, tỉnh Quảng Ninh cho biết đơn vị vừa đầu tư một phòng cách ly bệnh nhân đạt tiêu chuẩn áp lực âm, lọc sạch theo theo tiêu chuẩn quốc tế và đặt tại bệnh viện Đa khoa tỉnh, sẵn sàng đón bệnh nhân điều trị Covid-19. Phòng cách ly áp lực âm có vai trò quan trọng trong việc hạn chế lây lan bệnh cho nhân viên y tế và môi trường xung quanh.
Phòng cách ly áp lực âm được đặt tại khoa Bệnh nhiệt đới bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh
Phòng cách ly áp lực âm được đặt tại khoa Bệnh nhiệt đới bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

Theo đó, từ ngày 8/3, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư, lắp đặt phòng cách ly áp lực âm để phục vụ điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm Covid-19. Phòng cách ly bệnh nhân đạt tiêu chuẩn áp lực âm và lọc sạch theo tiêu chuẩn quốc tế hay còn gọi là phòng cách ly áp lực âm.

Phòng cách ly áp lực âm đầu tiên này được đặt tại khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, bệnh viện đã bố trí toàn bộ khu nhà E - khoa Bệnh nhiệt đới làm nơi thu dung, cách ly và điều trị các bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19 (nếu có).

Theo các chuyên gia y tế, vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp có thể lây lan qua những giọt bắn mà người bệnh phát tán vào không khí, đường đi của những giọt bắn này phức tạp hơn khi dòng không khí trong một bệnh viện chuyển động tự do. Vì vậy để ngăn chặn sự lây lan của virut bệnh nhân cần được cách ly trong một căn phòng đặc biệt dưới áp lực âm.

Hệ thống thiết bị được điều khiển từ xa qua điện thoại thông minh.
Hệ thống thiết bị được điều khiển từ xa qua điện thoại thông minh. 

Được biết, phòng cách ly áp lực âm có cấu tạo gồm hai phòng là phòng đệm và phòng chính (phòng cách ly bệnh nhân đang điều trị). Tại phòng áp lực âm, không khí chỉ lưu thông một chiều. Thiết bị tạo áp lực âm có tác dụng hút không khí tự nhiên bên ngoài đi qua phòng đệm vào phòng chính sau đó chạy ra ngoài qua 1 màng lọc thô, 2 màng lọc HAPE và được khử khuẩn bằng tia UV. Những màng lọc này có khả năng lọc được các loại virut siêu nhỏ, trong đó có virut SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19. Độ sạch không khí trước khi ra môi trường gần như bằng 0 đảm bảo giữ và tiêu diệt virut không lây lan ra ngoài môi trường.

Ngoài ra, hệ thống áp lực âm được kết nối điều khiển từ xa thông qua điện thoại thông minh giúp bác sĩ, nhân viên y tế kiểm soát các thông số kỹ thuật từ xa tránh tiếp xúc trực tiếp với thiết bị đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế.

Đối với nhân viên y tế nếu tham gia làm nhiệm vụ trong phòng cách ly áp lực âm phải chập hành nghiêm các quy trình khử khuẩn, mặc áo bảo hộ, đeo kính và khẩu trang phòng bệnh. Trước khi vào phòng cách ly, nhân viên y tế phải qua buồng đệm đầu tiên, sau khi điều trị sẽ rời khỏi phòng cách ly bằng buồng đệm thứ 2. Tại đây các vật tư y tế tiếp xúc với bệnh nhân sẽ được lấy ra tiêu hủy và đảm bảo virut lây nhiễm không thoát ra ngoài.

Theo Bác sĩ Trịnh Văn Mạnh( Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh), phòng áp lực âm đã sẵn sàng đón bệnh nhân nhiễm Covid-19 nếu có. Phòng cách ly áp lực âm có vai trò quan trọng đối với việc hạn chế lây lan của bệnh cho nhân viên y tế và môi trường xung quanh. Ngoài ra, về lâu dài phòng áp lực âm đạt chuẩn quốc tế  còn có tác dụng  điều trị các bệnh truyền nhiễm do virut, vi khuẩn đặc biệt với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như H1N1, H5N1, H7N9, MERS...

Đọc thêm