Quy trình xét nghiệm Covid-19 cho người ở TP Hồ Chí Minh trở về từ Đà Nẵng

(PLVN) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã có công văn gửi trung tâm y tế quận, huyện TP.HCM về việc giám sát COVID-19 đối với những người rời khỏi Đà Nẵng từ ngày 1-7 và hiện đang có mặt trên địa bàn TP.HCM.
Quy trình xét nghiệm Covid-19 cho người ở TP Hồ Chí Minh trở về từ Đà Nẵng

Theo công văn chỉ đao của HCDC, người đang ở Tp Hồ Chí Minh vừa trở về từ Đà Nẵng trong vòng 14 ngày, được chia làm các trường hợp sau:

Trường hợp có triệu chứng liên quan đến COVID-19: Hướng dẫn đến các bệnh viện (BV) quận, huyện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại khu cách ly của BV.

Trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19: Lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung tại quận, huyện (cách ly cấp 3). Trường hợp đã đến khu vực của BV Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng và BV Chấn thương chỉnh hình Đà Nẵng: Lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần và cách ly tập trung tại quận, huyện (cách ly cấp 3).

Các trường hợp từng đến những nơi được Bộ Y tế công bố (ngoài 3 BV nêu trên và không tiếp xúc gần với bệnh nhân): Lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà (cách ly cấp 2). Các trường hợp khác: Lấy mẫu xét nghiệm và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày (theo dõi cấp 1).

Trường hợp rời Đà Nẵng trên 14 ngày, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 1 lần.

HCDC cũng đề nghị trung tâm y tế quận, huyện xác định địa điểm lấy mẫu và lên kế hoạch lấy mẫu phù hợp; thông báo cho HCDC địa điểm lấy mẫu và số người được lấy mẫu mỗi ngày.

Các trạm y tế phường xã sẽ có nhiệm vụ thông báo lịch xét nghiệm cho người được giám sát và hướng dẫn họ tự đi tới nơi lấy mẫu xét nghiệm bằng phương tiện cá nhân và luôn mang khẩu trang.

Được biết,bộ phận điều tra dịch tễ   HCDC sau khi tiếp nhận thông tin khaii báo dịch tễ của người dân, đã tiến hành phân loại  cách ly tập trung, cách ly tại nhà hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà và hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm.

Một số địa phương, có trường hợp nhiều người cùng cơ quan từ Đà Nẵng về thì trung tâm y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay tại cơ quan này, còn đa số, người dân sẽ tự đến trung tâm y tế để lấy mẫu xét nghiệm.