Quyết tâm hoàn thiện bộ test xét nghiệm Covid-19 phù hợp nhất

(PLVN) - Các viện nghiên cứu trong nước đã và đang triển khai nhiều mũi nghiên cứu để tìm ra kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Hiện nay, một số nghiên cứu đã cho kết quả ban đầu rất khả quan.
Quyết tâm hoàn thiện bộ test xét nghiệm Covid-19 phù hợp nhất

Thời gian qua, Việt Nam đã thử nghiệm nhiều loại test xác định người mắc Covid-19, trong đó có test xét nghiệm của Đức, test được WHO tài trợ, khuyến cáo sử dụng… Theo đánh giá chung của các cơ sở y tế, những bộ test thử nghiệm từ nước ngoài cho kết quả xét nghiệm đáng tin cậy, nhưng điểm hạn chế lớn nhất là giá thành cao và nguồn cung phụ thuộc bên ngoài.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, Việt Nam không thể dựa vào nguồn cung cấp các bộ test từ nước ngoài mà cần chủ động tự sản xuất bộ test thử nghiệm xác định người mắc Covid-19 cũng như các sinh phẩm phục vụ quá trình thử nghiệm.

Hiện nay, bộ test kit của Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á nghiên cứu sản xuất được Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá rất tốt, là giải pháp khả thi. Bộ Y tế đã đặt hàng khoảng 200.000 bộ kit test này. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, bộ kit test của 2 đơn vị nói trên cho kết quả thử nghiệm có độ chính xác đạt trên 90%.

Trong nỗ lực chung, các viện nghiên cứu trong nước cũng đã và đang triển khai nhiều mũi nghiên cứu để tìm ra kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Hiện nay, một số nghiên cứu đã cho kết quả ban đầu rất tốt, triển vọng. Hội đồng Khoa học của Bộ Y tế đã họp và đánh giá sơ bộ những nghiên cứu trên đạt yêu cầu.

Với tinh thần phải tìm được bộ test thử rẻ nhất, tốt nhất, nhạy nhất, nhanh nhất, tiện lợi nhất phục vụ cho công tác chống dịch mở rộng, Bộ Y tế yêu cầu các viện nghiên cứu, các đơn vị sản xuất tập trung nguồn lực tiếp tục hoàn thiện quy trình công nghệ, kỹ thuật, tìm ra sản phẩm phù hợp với Việt Nam để nhân bản sản xuất trong thời gian sớm nhất.

Đại diện các viện nghiên cứu đã cam kết và hy vọng trong thời gian sớm nhất (tháng 4 này) sẽ có kết quả cụ thể đối với các sản phẩm xét nghiệm có thể sử dụng, phù hợp với điều kiện của Việt Nam. 

Việt Nam nghiên cứu điều trị Covid-19 bằng huyết tương

Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết Bộ Y tế đã giao Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cùng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và hệ thống các bệnh viện chuyên ngành huyết học nghiên cứu tách chiết huyết tương từ người khỏi, để điều trị cho các bệnh nhân nặng theo phác đồ được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo.  

Trả lời báo chí, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh là phương pháp điều trị bệnh nhân nặng, cơ thể có tải lượng virus cao, đã điều trị bằng các phương pháp thông thường nhưng virus trong cơ thể không giảm.

Huyết tương của người khỏi bệnh được truyền vào cơ thể các bệnh nhân này sẽ hỗ trợ diệt virus. “Phương pháp này ít biến chứng. Huyết tương được tách chiết sẽ là chế phẩm máu đặc biệt, cần có chỉ định đặc biệt”, ông Khánh nói.

Sáng qua (9/4), Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã cử bác sĩ làm việc cùng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để xây dựng quy trình, hướng dẫn, chỉ định của phương pháp điều trị bằng huyết tương.

Trong đó, quan trọng nhất là hướng dẫn chọn người cho máu để tách huyết tương và bệnh nhân được chỉ định điều trị, do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phụ trách. Còn Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ tách chiết huyết tương theo yêu cầu. Điều trị bằng huyết tương là phương pháp mới, chưa được Việt Nam sử dụng, nên nhóm chuyên gia đang nghiên cứu tài liệu và đánh giá kỹ lưỡng. V.N

Đọc thêm