Răng mọc ngược, chọc thủng hốc mũi của một nam thanh niên

(PLVN) - Ngày 17/10, các bác sĩ chuyên khoa Răng hàm mặt Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã phẫu thuật thành công một ca răng ngầm xương hàm trên biến chứng nguy hiểm.
Chiếc răng dài 2cm mọc ngầm chọc thủng lỗ mũi bệnh nhân (ảnh: BVCC)
Chiếc răng dài 2cm mọc ngầm chọc thủng lỗ mũi bệnh nhân (ảnh: BVCC)

Cụ thể, bệnh nhân 38 tuổi, bị đau nhức xương hàm trên đã lâu, khó chịu mũi phải, chảy dịch mũi thường xuyên. Ngày vào viện, các bác sĩ phát hiện răng thừa ngầm trong xương hàm. Chiếc răng chọc thủng hốc mũi, phá huỷ xương hàm.

Kết quả chụp CT đa dãy sọ não của bệnh nhân cho thấy hình ảnh 1 răng thừa ngầm trong xương hàm trên vùng cửa tạo thành nang xương hàm phá hủy xương hàm trên, gây thủng vào hốc mũi phải.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật loại bỏ răng thừa ngầm và u nang xương hàm. Răng ngầm có kích thước khoảng 2cm đã được lấy ra khỏi xương hàm trên bệnh nhân. Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn định và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Theo bác sĩ Nguyễn Trạch Dân, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, cho biết có rất nhiều nguyên nhân khiến răng mọc ngầm như răng mọc trễ, trên cung hàm không còn chỗ trống cho răng nhoi lên như bình thường, hoặc nhổ răng sữa quá sớm làm các răng bên cạnh di chuyển về chỗ trống lắp kín nên răng không thể mọc lên đúng vị trí. Vì vậy, răng mọc sau phải tìm đường khác để chui lên, hoặc phát triển trong xương hàm.

Răng mọc ngầm thường không gây đau đớn, có thể phát hiện khi chụp X-quang răng toàn cảnh (panorama toàn hàm). Nếu không phát hiện kịp thời, răng mọc ngầm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như phá hủy xương hàm, biến chứng u nang xương hàm, chèn ép vào các dây thần kinh, để lại nhiều di chứng thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Khi đau nhức xương hàm, mệt mỏi... cần đến bệnh viện khám kịp thời