'Ru ngủ' cơ thể bằng thực phẩm

(PLO) - Rất nhiều người hiện nay đang bị hành hạ bởi chứng mất ngủ triền miên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lương cuộc sống. Bên cạnh việc sử dụng thuốc các bạn hãy tăng cường ăn các loại thực phẩm sau đây, hiệu quả ngoài sức mong đợi đấy
'Ru ngủ' cơ thể bằng thực phẩm

Một ly sữa ấm:

Những người mắc chứng mất ngủ lâu năm nên uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Thịt nạc:

Có thể bạn không biết rằng thịt gà tây khiến bạn buồn ngủ hơn.

'Ru ngủ' cơ thể bằng thực phẩm ảnh 1

Đó là nhờ chất Tryptophan, một acid amin có trong thịt gà tây và thịt nạc như cá và thịt gà. Nếu ăn với số lượng lớn có thể làm tăng nồng độ serotonin trong cơ thể bạn tạo cảm giác buồn ngủ.

Chuối:

Chuối là loại trái cây rất có lợi cho giấc ngủ của bạn.

'Ru ngủ' cơ thể bằng thực phẩm ảnh 2

Ăn một quả chuối trước khi đi ngủ có thể thúc đẩy giấc ngủ nhanh và sâu hơn do lượng magie và kali chứa trong nó là 2 loại khoáng chất làm giãn cơ một cách tự nhiên. Hơn nữa, một quả chuối vào bữa ăn sáng vừa giúp cung cấp thêm năng lượng vào ban ngày và đem đến cho bạn giấc ngủ tốt hơn về đêm.

Quả óc chó

Cơ thể con người sinh một loại hormone gọi là Melatonin. Chúng có trách nhiệm cho một số chức năng trong cơ thể, trong đó có liên quan đến mất ngủ. Melatonin sẽ cung cấp những tín hiệu não, thông báo với não bộ rằng công việc đã được thực hiện đủ, cơ thể đang mệt mỏi và cần một giấc ngủ. Do đó, cơ thể thường tiết ra melatonin vào khoảng thời gian tương tự mà bạn ngủ mỗi đêm.

Kết quả hình ảnh cho quả óc chó

Nhưng khi con người già đi, hàm lượng melatonin sản xuất bởi cơ thể giảm đáng kể. Đây là lý do giải thích nguyên nhân rất nhiều người cao tuổi mắc chứng mất ngủ và thường chỉ ngủ khoảng 4-5 tiếng một đêm. Quả óc chó là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên và cung cấp phong phú chất melatonin. Vì vậy nhấm nháp vài quả óc chó trước khi đi ngủ là cách hữu hiệu để bạn tránh hiện tượng mất ngủ.

 Đậu bắp

Có chứa thành phần tryptophan là chất giúp bạn dễ dàng ngủ ngon hơn. Đây là loại thực phẩm thông dụng, bạn có thể nấu canh chua, luộc, xào, nướng đều rất ngon và bổ dưỡng.

 Quả hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu magiê, một khoáng chất cần thiết cho chất lượng giấc ngủ.

Pho mát và bánh quy giòn

Bánh quy được làm từ các chế phẩm bơ sữa nên rất giàu canxi. Canxi có trong pho mát, sữa chua, sữa giúp não sử dụng tryptophan để sản xuất ra melatonin khiến cơ thể buồn ngủ. Ngoài ra, canxi còn giúp điều chỉnh vận động cơ bắp.

Kết quả hình ảnh cho pho mát và bánh quy giòn

Rau diếp

Món salad rau diếp trong bữa ăn tối có thể giúp chúng ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ, bởi rau diếp chứa lactucarium, chất này có tính chất an thần và ảnh hưởng đến não tương tự như thuốc phiện.

Bánh quy mặn

Các thực phẩm như bánh quy và ngô chiên có chỉ số đường huyết cao. Sau khi ăn xong, bạn sẽ có hàm lượng đường và insulin nhất định trong máu một cách tự nhiên, rút ngắn thời gian đưa bạn vào giấc ngủ.

 Cá ngừ

Cá như cá ngừ, cá bơn, cá hồi rất giàu vitamin B6 mà cơ thể cần để sản xuất melatonin và serotonin gây buồn ngủ.

Kết quả hình ảnh cho cá ngừ

Đọc thêm