Rủi ro ẩn chứa sau chương trình thể dục qua mạng

(PLO) - Nhiều người, do bận rộn chọn cách tập thể dục từ các bài hướng dẫn trên mạng để tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, việc tập thể dục thể thao từ các bài tập online cũng ẩn chứa nhiều rủi ro có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Chị Nguyễn Thị Kim Nguyên (quận 10, TP HCM) chia sẻ, sau khi sinh con chị bị tăng cân, mong muốn giảm cân nhưng lại có con nhỏ nên không nhiều thời gian để tham gia các lớp thể dục với thời gian cố định.

Nghe bạn bè, chị lên mạng tìm kiếm những video hướng dẫn tập thể dục để tự tập ở nhà. Không hợp với những động tác thể thao mạnh, chị Nguyên chọn các bài tập thể dục uốn dẻo để mong có được cơ thể thon gọn và khung xương dẻo dai. Thời gian đầu tập luyện, chị thấy khỏe ra, tinh thần sảng khoái hơn. Tuy nhiên, 6 tháng sau chị phát hiện mình thường xuyên bị đau mỏi ngang thắt lưng. Càng tập thể dục thì cơn đau càng tăng, chị đến bác sĩ khám thì biết nguyên nhân là do thiếu canxi và… tập thể dục sai tư thế. Việc thực hiện các động tác uốn dẻo, nhất là uốn gập lưng hay căng dài lưng không đúng tư thế khiến đốt sống lưng bị bẻ cong, từ đó gây ra bệnh lý khiến lưng đau mỏi… 

Thực tế, việc tập thể dục thông qua các bài tập trên mạng, từ băng đĩa là lựa chọn của khá nhiều chị em thiếu thời gian hoặc lười đến phòng tập. Để nắm được các động tác chuyên sâu, nhiều chị em đã quyết định mua các bài hướng dẫn cụ thể từ nhiều huấn luyện viên trên mạng với cách thức chuyển tài khoản, huấn luyện viên gửi các file hướng dẫn chi tiết qua mail, cứ thể mà tập theo. Tuy nhiên, cho dù hướng dẫn chi tiết đến đâu, thì các video hướng dẫn tập thể dục từ xa này không thể thay động tác của các huấn luyện viên. Video chỉ làm nhiệm vụ đưa các bài tập để hướng dẫn mẫu, còn việc “học viên” tập không đúng, khác với bài mẫu… thì tất nhiên các chương trình học không thể kiểm soát được. Đặc biệt đối với các động tác mang tính chuyên sâu của các bộ môn như yoga, uốn dẻo, eurobic…

Chị Thanh Thanh, chủ nhân Câu lạc bộ Ni Yoga chia sẻ, việc tập các động tác yoga nói riêng và nhiều động tác thể dục khác qua các file tải, mua từ trên mạng là một xu thế của nhiều chị em bận rộn. Tuy nhiên, đối với các động tác thể dục chuyên sâu, việc tập sai tư thế như uốn quá căng, động tác quá mạnh… nhiều lần rất dễ gây tổn thương đến xương vai, cổ, cột sống. Trong yoga thường có các động tác uốn và trả để cân bằng lại khung xương, nhưng nếu tập mà không biết cách thì dễ gây tác động một chiều cho xương, lâu dài sẽ gây nên các bệnh lý về xương.

Chính vì thế, lời khuyên đưa ra cho các chị em là nên cân nhắc khi chọn mua, tải video thể dục thể thao để tự học ở nhà. Nếu có, nên thay bằng việc tập luyện các động tác thể dục đơn giản và căn bản, không khó, không tác động khung xương… thì kết quả tuy chậm, nhưng chắc chắn sẽ không đem lại những hệ quả ngược cho sức khoẻ.

Đọc thêm