Rước họa vào thân vì dịch vụ tiêm truyền tại nhà

(PLO) -Thời điểm giao mùa cũng là lúc các loại dịch bệnh bùng nổ như dịch sốt xuất huyết, sốt virut, chân - tay - miệng, tiêu chảy... Tại các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, người bệnh ngại việc vào viện khám chữa bệnh nên tìm đến các dịch vụ tiêm truyền tại nhà. Thế nhưng người bệnh không ý thức được việc tiêm truyền tại nhà nếu không có chỉ định bác sĩ sẽ nguy hiểm ra sao.
Hình minh họa
Hình minh họa

Hiện nay, các dịch vụ tiêm truyền tại nhà rất nhiều, giá tiêm truyền tại nhà có giá từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng một chai nước muối, hoặc hoa quả. Người bệnh lên google gõ từ khóa “Dịch vụ tiêm truyền dịch tại nhà” hoặc chỉ cần một cú click chuột hay một cuộc gọi điện thoại là đã được cung cấp ngay dịch vụ truyền dịch đến tận nhà, sẵn sàng phục vụ 24/24h.

Người bệnh không quan tâm hay không có sự hiểu biết rằng bệnh tình của mình có cần tiêm truyền không. Chỉ cần thấy mệt mỏi là áp dụng ngay cách truyền nước. Thực tế các biểu hiện cơ thể suy kiệt sức, hay đau đầu, sốt cao là biểu hiện của rất nhiều loại bệnh, nhiều người dễ nhầm lẫn. Chưa kể đến việc lây nhiễm các bệnh xã hội khi sử dụng dịch vụ này. 

Theo chị Giang, sống tại Đội Cấn, Ba Đình cho biết: “Đợt chuyển mùa tôi bị sốt cao kéo dài người mệt mỏi không ăn uống được gì, được bạn giới thiệu một dịch vụ phòng khám có tiêm truyền tại nhà. Tôi lấy thông tin và số điện thoại phòng khám qua mạng xã hội facebook, mô tả qua tình trạng cơ thể ốm đau ra sao khoảng tầm 15 phút sau phòng khám cho người đến nhà tiêm truyền cho tôi. Bạn nhân viên phòng khám giới thiệu là điều dưỡng, khám qua, đo mạch, đo huyết áp sau đó nói tôi bị sốt virut cần truyền muối, truyền hoa quả và hai ống vitamin tiêm vào nước truyền, tiêm tanganil.

Sau hai ngày truyền tôi đỡ mệt hơn nhưng không giảm hạ sốt, người nổi mẩn đốm đỏ, đau hốc mắt, người ê ẩm... nên mới quyết định vào viện khám, khi ấy tá hoả biết mình bị sốt xuất huyết”. Mới đây một bệnh nhi 22 tháng tuổi đã tử vong sau khi truyền dịch tại phòng khám tư ở quận Long Biên, Hà Nội. Cùng ngày, một bé gái 6 tuổi cũng tử vong sau khi truyền bù nước điện giải tại BVĐK quận Lê Chân, Hải Phòng. 

Việc truyền nước, truyền dịch rất nguy hiểm nếu không được thực hiện theo đúng quy định có thể gây ra những biến chứng khôn lường cho người bệnh như: phù não, tai biến mạch máu não, tai biến suy tim cấp, phù phổi cấp do quá tải thể tích tuần hoàn. Chỉ có bác sĩ mới được chỉ định bệnh nhân có cần truyền dịch hay không và truyền liều lượng bao nhiêu cần xét nghiệm máu và khám tim, phổi, đo mạch... Nếu một trong các chỉ số này thấp hơn bình thường cho phép thì bác sĩ mới chỉ định truyền dịch phù hợp để bù đắp. Khi thấy cơ thể suy giảm đề kháng, có những biểu hiện của các triệu chứng bất thường cần đến ngay trạm y tế, bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và có phương pháp điều trị đúng cách. 

Không ít vụ tử vong do tiêm truyền tại nhà cho thấy dịch vụ y tế này bị lạm dụng gây ra những biến chứng vô cùng nguy hại đến sức khoẻ và tính mạng. Đây là lời cảnh tỉnh cho những người dân đã và đang sử dụng các dịch vụ y tế tại nhà và toàn xã hội cần biết bảo vệ sức khoẻ của mình sao cho đúng cách, tránh “tiền mất, tật mang”. Đồng thời cũng một câu hỏi đặt ra rằng vì sao các dịch vụ y tế tràn lan quảng cáo trên mạng xã hội mà không ai kiểm soát?