Rượu cũng gây vô sinh

Rượu làm xơ gan, ung thư gan, cao huyết áp, rối loạn cảm xúc… song rượu gây vô sinh là điều ít cánh mày râu nghĩ đến.


Vô sinh có một phần nguyên nhân từ rượu
Vài năm trở lại đây, BS Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam đã khám và chữa trị cho nhiều gia đình hiếm muộn con cái. Trong đó, khoảng 20 ông bố đến khám, ở độ tuổi 30-40, bị các bác sĩ Tây y “tuyên án” vô sinh vì tỉ lệ tinh trùng sống bằng 0. Và dưới góc nhìn Đông y, bác sĩ Hướng cũng “bó tay” với các ca bệnh này. Tất cả xuất phát từ 1 nguyên nhân: Uống quá nhiều rượu.
Anh Nguyễn Văn Nam (Hà Nội), trưởng phòng kinh doanh một công ty chuyên sản xuất phần mềm game, là một trong những nạn nhân của rượu. Cao to, khỏe mạnh, vừa lấy vợ xong, anh và vợ đã cho ra lò một cô công chúa xinh đẹp. Yên tâm về đường con cái, anh lao vào mở rộng các hoạt động kinh doanh nhằm chuẩn bị nguồn lực tài chính cho gia đình. 
Suốt ngày đi tiếp thị sản phẩm, anh thường xuyên tiếp đối tác trên bàn rượu. 5 năm trôi qua, gần như một mình vợ xoay xở với đứa con gái suốt ngày ốm o, còn anh luôn trong tình cảnh đi tiếp khách, về nhà là nằm vật ra thở, không ăn uống gì tử tế. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, kinh tế đi xuống, có lúc công ty đứng trên bờ vực phá sản, khiến anh phải chăm sóc đối tác kỹ hơn, đau đầu với chuyện công ty hơn. 
Khi khó khăn đi qua, vợ chồng anh quyết định có đứa thứ 2. Nhưng mọi việc bắt đầu phức tạp dần khi sau 1 năm “thả”, vợ chồng anh vẫn không có thêm đứa con nào. Sau khi dắt díu nhau đi khám, bác sĩ kết luận số tinh trùng khỏe, di động của anh bằng 0! Nguyên nhân vô sinh từ anh!
Quá bàng hoàng, anh tìm đến Đông y mong có được sự phục hồi như ý. Nhưng trước lý giải của BS Nguyễn Xuân Hướng, vợ chồng anh chấp nhận sự thật quá phũ phàng là không thể có thêm đứa con nào nữa.
Rượu làm suy kiệt cơ quan sản xuất tinh trùng
Theo giải thích của BS Nguyễn Xuân Hướng, rượu vốn là chất nóng, rất có hại cho thận âm và cơ quan sinh tinh của nam giới. 
“Nếu như nam giới hiểu rằng, nhiệt độ ảnh hưởng rất lớn đến tinh hoàn, ví như sức nóng từ laptop đặt trên đùi hay yên xe nóng cũng tiêu diệt tinh trùng, thì rượu lại làm hỏng các cơ quan sinh tinh từ bên trong. Rượu sẽ làm thận âm kém đi trong khi sản xuất tinh trùng chủ yếu do thần âm. Thận âm bị suy kiệt, không có nước thì làm sao sản xuất được tinh trùng?
Chưa hết, rượu nóng nếu uống nhiều đốt nóng và làm teo ống dẫn tinh khiến chúng không thể phục hồi. Cả hai cơ quan này đều bị tổn thương do rượu, người đàn ông đó chỉ có thể có tinh dịch mà không có tinh trùng. Nhiệt độ bên ngoài chỉ ảnh hưởng nhẹ. Còn rượu làm tổn thương các cơ quan này là không phục hồi nổi. Nguyên nhân vô sinh là thế” – BS Hướng khuyến cáo.

Đọc thêm