Sản phụ không bị Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây truyền nhầm máu

(PLO) - Bệnh viện Bạch Mai hôm nay khẳng định Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) truyền đúng nhóm máu cho sản phụ Nguyễn Thị Loan và chị Loan bị sốc mất máu do rối loạn đông máu nặng.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: Sản phụ Loan có nhóm máu B. Tuy nhiên, kết quả nhóm máu AB của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tại thời điểm sản phụ Loan được chuyển tới bệnh viện cũng không sai.

Tại thời điểm Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân, với các phương pháp xét nghiệm thông thường, kết quả định nhóm máu của sản phụ Loan là AB. Nhưng khi làm các xét nghiệm sâu hơn thì nhóm máu của bệnh nhân là B.
Tiến sĩ Dương Đức Hùng, đại diện phát ngôn của Bệnh viện Bạch Mai
 Tiến sĩ Dương Đức Hùng, đại diện phát ngôn của Bệnh viện Bạch Mai 

Vấn đề hai kết quả định nhóm máu này được ông Hùng lý giải là do 2 khả năng. Thứ  nhất là việc định máu tại thời điểm BV Phụ sản HN xét nghiệm không còn chính xác nữa vì bệnh nhân này được truyền máu quá nhiều, thay hơn một lần máu cộng thêm việc truyền cả huyết tương (có nhiều thành phần).

Khả năng thứ hai, có thể con nhóm máu A, mẹ nhóm máu B, trong khi chuyển dạ, 1 lượng máu con 10-20ml vào cơ thể mẹ nên xuất hiện A, tuy nhiên khả năng này có tỷ lệ rất thấp.

“Tổng lượng máu sản phụ Loan được truyền là hơn 5 lít (máu nhóm B), trong khi đó một người bình thường chỉ có 3,5-4 lít máu. Xử trí của Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây về chuyên môn không sai. Vì truyền hơn 5 lít máu mà nhầm thì không cứu được.

Kết quả giám định lại các túi máu phát ra để truyền do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương làm cũng đều là nhóm máu B”, TS Dương Đức Hùng cho biết.

Trước đó, sản phụ Nguyễn Thị Loan đã đến Bệnh viện Sơn Tây để khám và phải nhập viện do bị rau tiền đạo. Tối 21/10, bệnh nhân được mổ lấy thai, sau đó bị băng huyết. Bệnh viện đã truyền 16 bịch máu nhóm B. Sau khi nhận định tình trạng sức khỏe của sản phụ Loan, BV Sơn Tây đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Tại đây, kết quả định nhóm máu là AB, khác với nhóm máu trước đó BV Sơn Tây nhận định là nhóm máu B, nên chị Loan đã được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai nghi ngờ do truyền nhầm máu. 

Đọc thêm