Sản phụ tam thai “vượt cạn” tự nhiên thành công

(PLO) -Sản phụ Đoàn Thị Thu Hà (23 tuổi), lần đầu sinh con nhưng đã sinh 3 bằng phương pháp tự nhiên rất hiếm gặp. 
Ba cháu bé chào đời khỏe mạnh
Ba cháu bé chào đời khỏe mạnh

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, vừa tiếp nhận và đỡ đẻ thành công cho một sản phụ mang thai 3 sinh tự nhiên.

Khoảng 7h ngày 6/6, sản phụ (SN 1995, trú xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng tử cung mở gần hết. Cân nặng của các bé không quá lớn nên bác sĩ đã tư vấn cho thai phụ sinh thường.

Ba cháu bé đã chào đời an toàn trong niềm hạnh phúc của gia đình, trong đó có một bé trai nặng 1,5 kg và hai bé gái (một bé nặng 1,2 kg và một bé nặng 1,5 kg). Sau sinh, 3 bé được tiếp xúc da kề da với mẹ và kẹp dây rốn muộn. Cả 3 bé phản xạ bú tốt, thở tự nhiên không cần hỗ trợ. Sức khỏe của sản phụ cũng đang hồi phục sau ca sinh tam thai tự nhiên hiếm gặp này.

Ths.BS Hồ Giang Nam, người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ chia sẻ: Trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca. Thai kỳ đa thai luôn là một thai kỳ nguy cơ cao. Người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật; tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết,…

Việc mang đa thai cũng thường dẫn đến sinh non, trẻ dễ bị ngạt sau sinh, hạ thân nhiệt, suy hô hấp, hạ đường huyết, vàng da sơ sinh, nhiễm trùng, bệnh lý võng mạc, chậm tăng trưởng thể chất, trí tuệ.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, trường hợp mang đa thai, sản phụ cần được theo dõi định kỳ, khám thai đều đặn để đánh giá sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ, phát hiện được sớm các nguy cơ để xử lý kịp thời./.