Sản phụ tử vong tại Hải Phòng do bác sĩ... "hạn chế chuyên môn"

(PLO) - Sở Y tế Hải Phòng vừa nhóm họp Hội đồng chuyên môn để kết luận vụ việc sản phụ Nguyễn Thị Tâm (SN 1981, trú tại 136 Phương Lưu, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền) bị tử vong sau khi sinh tại Bệnh viện Đa khoa Ngô Quyền ngày 20/8/2015. 
Vừa chào đời, cháu bé đã mồ côi mẹ.
Vừa chào đời, cháu bé đã mồ côi mẹ.
Theo đó, nguyên nhân chính dẫn đến cái chết đau lòng của sản phụ là do hạn chế về chuyên môn của các y, bác sỹ tham gia đỡ đẻ, mổ cấp cứu...
Theo ông Trần Văn Tấn, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Hải Phòng, các thành viên của Hội đồng chuyên môn gồm PGS. TS Trịnh Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng - Chủ tịch Hội đồng; PGS. TS Nguyễn Văn Học, Phó Giám đốc Bênh viện (BV) Phụ sản Hải Phòng - Phó Chủ tịch Hội đồng; TS Nguyễn Thắng Toản, Trưởng khoa Hồi sức tích cực ngoại BV Hữu nghị Việt Tiệp - Phó Chủ tịch Hội đồng và 7 ủy viên có chuyên môn khác:
Sau khi thảo luận, xem xét hồ sơ bệnh án, Hội đồng chuyên môn kết luận các nhân viên y tế đã cố gắng hết khả năng, tích cực khẩn trương cấp cứu người bệnh, không vi phạm về mặt trách nhiệm trong chăm sóc và điều trị người bệnh, không xâm phạm quyền của người bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp này, do lỗi  hạn chế về chuyên môn nên các bác sỹ tiên lượng chưa sát với tình hình thực tế, vì thế xử lý chưa đúng tình trạng diễn biến quá nhanh của bệnh nhân.
Sản phụ tử vong do rối loạn đông máu, suy đa tạng vì sốc mất máu nặng, không hồi phục. Hội đồng chuyên môn cũng yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm chuyên môn để xử trí và khắc phục kịp thời cho các ca tương tự.
Anh Nguyễn Thanh Bình (SN 1977, chồng sản phụ Tâm) cho biết, ngày 19/8/2015, do có dấu hiệu chuyển dạ, chị Tâm làm thủ tục nhập BV Đa khoa (ĐK) Ngô Quyền để thăm khám. Các bác sỹ chẩn đoán sức khỏe của chị Tâm tốt để sinh thường và sản phụ được đưa lên bàn đẻ. Sau 1 tiếng đồng hồ nhập viện, chị sinh thường một bé gái nặng 2,8kg. Đây là lần sinh thứ 2 của chị Tâm, sản phụ không có tiền sử bệnh tật.
Nhưng sau khi sinh, chị Tâm đã bị chảy nhiều máu. BVĐK Ngô Quyền chẩn đoán sản phụ bị băng huyết sau đẻ, theo dõi đờ tử cung nên đã mời bác sỹ BV Phụ sản Hải Phòng về hỗ trợ. Các bác sỹ BV Phụ sản Hải Phòng lại chẩn đoán sản phụ sốc mất máu nặng sau đẻ do vỡ tử cung!?.
Mặc dù có hỗ trợ của bác sỹ BV Phụ sản Hải Phòng nhưng sản phụ vẫn không cầm được máu nên được chuyển về BV Phụ sản Hải Phòng để mổ cấp cứu. Sau 2 lần mổ, chị Tâm được chuyển sang BV Hữu nghị Việt Tiệp để hồi sức nhưng vẫn không qua cơn nguy kịch, tử vong lúc 00h15 ngày 20/8.
Đến nay, hơn 1 tháng đã trôi qua, gia đình nạn nhân vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ phía ngành Y tế Hải Phòng. Anh Nguyễn Thanh Bình cho biết, gia đình anh đã bị mất đi người thân một cách oan ức, gia đình cũng đã có đơn gửi đến sở, ngành liên quan cần sớm xác định, làm rõ trách nhiệm của các bác sỹ liên quan gây nên cái chết của vợ anh.
Ngày 21/9 vừa qua, tại Cà Mau cũng đã xảy ra một vụ sản phụ tử vong sau khi sinh và hiện cơ quan công an đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi. Theo người nhà nạn nhân thì vào sáng 21/9, chị Cao Thị Liêu (34 tuổi, ngụ ấp Tân Dân, xã An Xuyên, TP.Cà Mau) đã sinh con thứ 3 là một bé gái nặng 3,2kg tại Trạm Y tế xã An Xuyên. Sau khi sinh, chị Liêu vẫn cười nói bình thường. Nhưng do nữ hộ sinh Anh Kim lấy nhau thai bất cẩn nên chị Liêu đã bị thương và chảy máu rất nhiều. Nữ hộ sinh đã tiến hành khâu vết thương cầm máu nhưng bất thành. Khi người nhà đi tìm bác sĩ đến giúp và gọi xe cấp cứu thì nạn nhân đã tử vong.  Ông Nguyễn Văn Dũng (Phó Giám đốc Sở Y tế Cà Mau) cho biết đã thành lập đoàn công tác đến ghi nhận sự việc và đang chờ kết quả giám định pháp y để tiến hành họp hội đồng kiểm điểm tử vong rồi mới kết luận nguyên nhân chị Liêu tử vong 
Xuân Thanh

Đọc thêm