Sẵn sàng ứng phó với Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán

(PLVN) - Trong những ngày vừa qua, các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 (BCĐ) đã đến kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát phòng chống dịch Covid-19 tại một số địa phương. Tại các buổi làm việc, Đoàn đã có nhiều đề xuất, kiến nghị với các địa phương nhằm tăng cường công tác chống dịch, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. 
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo kiểm tra công tác kiểm soát, cách ly phòng chống dịch tại Trung đoàn BB932 (đóng tại Cần Thơ).
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo kiểm tra công tác kiểm soát, cách ly phòng chống dịch tại Trung đoàn BB932 (đóng tại Cần Thơ).

Quảng Ninh kiên quyết xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép

Ngày 21/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó Trưởng BCĐ đã dẫn đầu đoàn công tác thị sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Quảng Ninh.

Đại diện Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, do Quảng Ninh là địa bàn tuyến đầu, có đường biên giới trên bộ, trên biển tiếp giáp với Trung Quốc; có hệ thống cảng hàng không và nhiều hoạt động du lịch, thương mại nên địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch hiệu quả, giữ vững địa bàn “an toàn - ổn định - phát triển”.

Ghi nhận kết quả của Quảng Ninh trong công tác phòng, chống dịch Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, tỉnh đã có sự chỉ đạo đồng bộ quyết liệt từ cấp tỉnh đến cơ sở, công tác tổ chức tiếp nhận đến những nơi cách ly rất bài bản.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, dự báo tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, đề nghị tỉnh Quảng Ninh tiếp thu ý kiến đóng góp của đoàn kiểm tra để có những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; thành lập ban chỉ đạo chung tại những địa điểm nhạy cảm (như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đường biên giới, cửa khẩu…); tuyên truyền người dân không  xuất, nhập cảnh trái phép; thực hiện nghiêm hướng dẫn cách ly, biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở điều trị; kiên quyết xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép...

Cần Thơ cần tăng cường năng lực xét nghiệm cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc tại Cần Thơ về công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế phòng, chống dịch.

Đại diện Sở Y tế Cần Thơ cho biết, từ đầu năm 2020, các cấp chính quyền TP đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch, quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp cách ly, điều trị, truy vết và quản lý sức khỏe dân cư trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, TP chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, thành phố đã tính toán phương án đón kiều bào về quê ăn Tết với các kịch bản, phương án tiếp nhận cách ly, điều trị… Tất cả trên tinh thần tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Lực lượng Công an tiếp tục nắm chắc tình hình, kiểm soát chặt hoạt động xuất nhập cảnh, kiểm tra việc lưu trú của người nước ngoài trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp.

Ngoài việc quán triệt các cấp, các ngành và người dân thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, TP xác định việc quản lý nhập cảnh, khai báo y tế tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, Cần Thơ cần tăng cường năng lực xét nghiệm, không chỉ giới hạn trong địa bàn TP mà còn ở cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài việc tiếp tục công tác truyền thông để nâng cao ý thức người dân và cộng đồng, Cần Thơ cần tăng cường diễn tập, tập huấn, rà soát các trang thiết bị đặc biệt là máy thở, máy xét nghiệm và củng cố các cơ sở cách ly đảm bảo đủ để phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Âm lịch sắp tới. 

Đồng Tháp củng cố, mở rộng thêm các địa điểm cách ly tập trung 

Trước đó, vào ngày 20/1, Đoàn công tác của BCĐ do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã làm việc tại Đồng Tháp về công tác quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo, thời gian qua, các lực lượng liên ngành tại Đồng Tháp đã thực hiện tốt việc quản lý, kiểm tra, giám sát người và phương tiện xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu; chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện quy trình tiếp nhận người bệnh, sàng lọc, phân luồng, cách ly ca mắc Covid-19; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, từ nay đến Tết Nguyên đán ở các tỉnh có đường biên giới, trong đó có Đồng Tháp sẽ gia tăng lượng người nhập cảnh để về quê ăn Tết. Bởi thế, tỉnh phải củng cố toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19, cần kiểm soát chặt những người nhập cảnh, để khi cần có thể truy vết, hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ngoài ra, Đồng Tháp cần tiếp tục củng cố, mở rộng thêm các địa điểm cách ly tập trung để giãn cách theo đúng quy định, đảm bảo không lây chéo nếu xảy ra ca dương tính trong khu cách ly; thành lập các tổ phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng để theo dõi giám sát trường hợp người cách ly; thực hiện tốt công tác truyền thông và rà soát các trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đọc thêm