Sau vụ bỏ quên băng gạc trong ngực bệnh nhân: Phát hiện cơ sở nghi là 'thẩm mỹ viện 'chui'

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế phối hợp Công an TP HCM, Phòng Y tế quận 6, UBND phường 10 vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện bằng chứng về cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trá hình tại số 45T, Cư xá Phú Lâm D, phường 10, quận 6.  
Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất số 45T, Cư xá Phú Lâm D, phường 10, quận 6.
Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất số 45T, Cư xá Phú Lâm D, phường 10, quận 6.

Không xuất trình được bất cứ loại giấy phép nào

Theo cơ quan chức năng, cơ sở không xuất trình được với đoàn kiểm tra Giấy đăng ký kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động… theo quy định. Cơ quan chức năng phát hiện tại “thẩm mỹ viện” này có nhiều vật dụng như: Phòng phẫu thuật có chứa dụng cụ phẫu thuật, vật tư y tế, đèn phẫu thuật, giường mổ, máy hút dịch, máy đốt điện, trưng bày các sản phẩm làm đầy, túi nâng ngực, thuốc chữa bệnh, bảng giá dịch vụ thẩm mỹ mũi, thẩm mỹ vùng kín, thẩm mỹ vóc dáng...

Các phiếu thu tiền dịch vụ cho thấy đây là một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trá hình, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục làm rõ người thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ có phải là nhân viên y tế hay không có nghiệp vụ chuyên môn, để xử lý theo quy định pháp luật. Ngoài ra, tại thời điểm đoàn kiểm tra đến, còn phát hiện một bệnh nhân đang được truyền dịch và đặt sonde tiểu lưu, khả năng là vừa phẫu thuật vùng kín xong. 

Đoàn kiểm tra niêm phong tạm giữ các trang thiết bị y tế, vật tư y tế, thuốc, dụng cụ phẫu thuật… để làm căn cứ xử lý sau kiểm tra và yêu cầu cơ sở ngưng ngay việc thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực y tế khi chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định. 

Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở chuyển bệnh nhân đang được truyền dịch đến bệnh viện để được tiếp tục điều trị nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh. Bệnh nhân này đã được Trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến Bệnh viện (BV) Triều An để tiếp tục điều trị. 

Thanh tra Sở Y tế giao Phòng Y tế quận 6 phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giám sát việc ngừng hoạt động tại địa chỉ trên. Thanh tra Sở Y tế tiếp tục làm rõ việc các cá nhân đã thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở trên và xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. 

Qua trường hợp này, Sở Y tế yêu cầu các BV công lập và cả các BV tư nhân, khi tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu nghi bị biến chứng do một cơ sở trước đó thực hiện thì thông báo ngay cho Thanh tra Sở Y tế và các phòng chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định. 

Đồng thời, Sở Y tế mong muốn người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ một cơ sở nào đó hành nghề y không đúng theo quy định cần thông báo ngay cho Sở Y tế biết qua ứng dụng "Y tế trực tuyến" trên điện thoại di động để Sở Y tế kích hoạt ngay "Quy trình phản ứng nhanh" trong xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh.

“Thẩm mỹ viện” “chui” thực hiện hàng loạt cuộc đại phẫu thuật trong điều kiện tồi tàn.
 “Thẩm mỹ viện” “chui” thực hiện hàng loạt cuộc đại phẫu thuật trong điều kiện tồi tàn.

Ca nâng ngực nhớ đời

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở này sau khi một phụ nữ 43 tuổi được phát hiện bị bỏ quên một miếng gạc y tế trong ngực do phẫu thuật thẩm mỹ tại đây. Một tháng trước, người này phẫu thuật nâng ngực tại cơ sở này, sau đó đau đớn kéo dài, loét ngực. Đến bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhiễm trùng ngực, tích tụ ổ áp xe lớn chảy mủ. Khi xử lý, bác sĩ phát hiện một miếng băng gạc y tế trong khoang ngực bệnh nhân, là nguyên nhân gây nhiễm trùng và áp xe.

Theo bệnh nhân, trước đó chị chọn dịch vụ tại spa này theo quảng cáo "nâng cấp vòng một bằng túi ngực Nano Chip chính hãng, mức giá siêu hời 50 triệu đồng, chiết khấu 20%".

Phẫu thuật nâng ngực xong, cơn đau kéo dài không dứt, chị đến khám lại. Nhân viên nơi đây giải thích "túi ngực chưa tương thích cơ thể", truyền kháng sinh liên tục mỗi ngày trong suốt một tháng, cứ hết thuốc lại đau đớn gấp bội. "Suốt thời gian này, tôi hầu như chỉ nằm một chỗ, cứ mỗi lần cử động, cơn đau lại giày vò", bệnh nhân chia sẻ. Dịch mủ liên tục trào ra từ lỗ thủng trên thành ngực lở loét ngày càng rộng. Chị đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ siêu âm thấy ngực bên phải ứ dịch, viêm tụ mủ.

Theo kiểm tra tại bệnh viện, ngực bên phải bệnh nhân thủng lỗ sâu, vùng da rách toạc với lỗ thủng to diện tích 5cm2. Bác sĩ nhận định đây là trường hợp nhiễm trùng ngực lan rộng nghiêm trọng, cần mổ khẩn cấp. Ca mổ kéo dài ba tiếng đồng hồ. Lỗ thủng trên ngực không ngừng chảy dịch vàng trộn lẫn máu mủ, thông vào bên trong khoang ngực khiến ê kíp gặp nhiều khó khăn trong quá trình bóc tách. Các bác sĩ ngỡ ngàng khi phát hiện một miếng băng gạc bị bỏ quên trong khoang ngực bệnh nhân.

"Đây là nguyên nhân gây nhiễm trùng ngực và tích tụ ổ áp xe dịch mủ khổng lồ trong ngực bệnh nhân", bác sĩ phân tích. Kíp mổ nhanh chóng tháo túi ngực cũ, kiểm tra kỹ khoang ngực để chắc chắn không còn dị vật nào sót lại. Ê kíp bơm rửa, cắt lọc mô hoại tử, khâu tạo hình khép lỗ thủng trên ngực phải để đảm bảo an toàn và thẩm mỹ.

Theo bác sĩ, miếng gạc bị bỏ quên có thể dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề, thậm chí gây nhiễm trùng huyết, nguy hại tính mạng. Miếng gạc dính chặt vào các thớ cơ bên trong khoang ngực, hình thành ổ áp xe, khiến mủ dịch liên tục tuôn trào, miệng vết mổ không thể lành thương trở thành hố giếng sâu trên ngực.

Một bác sĩ trong kíp mổ cho biết dòng túi ngực bệnh nhân sử dụng là túi ngực xốp Polytech có tính chất bám dính cao vào các mô cơ bên trong ngực, dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng. Từ lâu, các bác sĩ khuyến cáo không nên dùng loại này.

Theo bác sĩ, phẫu thuật nâng ngực là ca đại phẫu thuật cần thực hiện trong phòng mổ vô trùng, với đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất, hệ thống gây mê hồi sức đạt tiêu chuẩn. Đây là loại hình phẫu thuật chỉ các bệnh viện có chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ và bác sĩ được cấp giấy phép hoạt động mới có thể thực hiện.

"Bệnh nhân này gặp biến chứng sau khi nâng ngực do người thực hiện không phải là bác sĩ được đào tạo chính quy, không biết về kỹ thuật, đặt sai vị trí túi ngực và bỏ quên gạc y tế trong ngực bệnh nhân", bác sĩ nói.

Dự kiến bệnh nhân sẽ được truyền kháng sinh trong một tuần để ngăn ngừa nhiễm trùng. Cần ít nhất 6 tháng để vết thương ổn định mới có thể tiếp tục tạo hình thẩm mỹ dáng ngực. 

Đọc thêm