Sinh bệnh vì "ăn theo” dịch sởi

(PLO) - Dịch sởi hoành hành, không đợi cán bộ dịch tễ hướng dẫn, các ông bố, bà mẹ đã “nóng ruột” mày mò tìm cách phòng tránh. Những “bài thuốc truyền miệng” như hạt mùi, khẩu trang, bột Chloramin B... nhờ đó “hút hàng”.
Hạt mùi được bán tại cửa hàng hoa quả. Ảnh: Mai Hoa
Hạt mùi được bán tại cửa hàng hoa quả. Ảnh: Mai Hoa 
Bà Liên, chuyên bán các loại lá (lá tắm, lá xông) tại chợ Vĩnh Hồ (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Mấy hôm trước những lá này chỉ 15 nghìn đồng/1 lạng. Từ một tuần nay, giá tăng từng ngày. Hôm nay là 22 nghìn đồng/1 lạng, nhưng ngày nào cũng “cháy” hàng, có ngày tôi bán được đến 30kg lá xông”.
Chị Bích, chủ cửa hàng bán hoa quả ở Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng “chớp cơ hội” kinh doanh hạt mùi. Cửa hàng tự đóng gói bán 30 nghìn đồng/1 gói/1 lạng, có hôm bán hết 100kg.
Khẩu trang, bột Chloramin B cũng đắt khách không kém. Chủ một cửa hàng trên phố Phương Mai chuyên bán các loại thiết bị y tế cho biết, những ngày này ba mặt hàng bán chạy nhất là khẩu trang y tế (loại 50 nghìn đồng/1 túi/50 chiếc); cặp nhiệt độ (15 nghìn đồng/chiếc), và bột chloramin B (loại của Tiệp Khắc, giá 200 nghìn đồng/1kg, dùng để khử trùng nước và đồ chơi, vật dụng của trẻ em). Chị này còn nhắc: “Đừng tham rẻ, bột Chloramin B của Tàu chỉ có giá 150 nghìn đồng/1kg, nhà tôi không bán”. 
Đáng chú ý, cùng một tuyến phố nhưng giá các mặt hàng cũng chênh lệch nhau đáng kể. Cách cửa hàng trên không xa, một cửa hàng khác bán với giá rẻ hơn từ vài ngàn đến vài chục ngàn mỗi thứ.
Một bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: “Hóa chất Chloramin B được bán tràn lan, mua dễ dàng, nhưng sử dụng không đúng cách thì lợi bất cập hại”. Đây là hóa chất dùng để khử trùng nước sinh hoạt, là chất tẩy rửa sát trùng dạng bột có đặc tính đa năng, hạn sử dụng lâu dài. Có rất nhiều cảnh báo trong thành phần và cách dùng bột hóa chất này, như rất độc hại nếu nuốt phải, tiếp xúc với axit sẽ thải ra khí độc; gây khó chịu cho mắt, hệ hô hấp và da…

Đọc thêm