Sinh con tại nhà: Đánh đùa với sức khỏe và cực kỳ mạo hiểm với tính mạng của em bé

(PLVN) -  Nếu nói là lên án thì không phải, nhưng cần phê phán những trường hợp sản phụ và gia đình tự ý sinh con tại nhà, đó là ý kiến của THS.BS CKII Lưu Quốc Khải, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn kiêm Trưởng khoa Sản – Nhi tại Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà.
THS.BS CKII Lưu Quốc Khải, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn kiêm Trưởng khoa Sản – Nhi tại Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà (ảnh: trang web bệnh viện)
THS.BS CKII Lưu Quốc Khải, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn kiêm Trưởng khoa Sản – Nhi tại Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà (ảnh: trang web bệnh viện)

Đã có quá nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra 

Vào tháng 3/2018, dư luận cũng cũng hết sức phẫn nộ trước vụ việc một sản phụ tự sinh tại nhà  theo trào lưu “thuận tự nhiên” khiến hai mẹ con tử vong. Sản phụ được xác định là T.V.M. ở phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM.

Hay như trường hợp tự sinh tại nhà của chị T.N.Y.N, Q.11, TPHCM. Lúc 10h40 ngày 9/11/2019, sau khi sinh ra được 10 giờ đồng hồ, bé gái này mới được ba mẹ và bà nội đưa đến cấp cứu trong tình trạng người đã tím tái, ngưng tim, ngưng thở, dây rốn và bánh nhau đều đã bị khô. Khi nhân viên y tế hỏi sao lại để sản phụ sinh em bé tại nhà thì người nhà cho biết vì ngày trước bà nội bé cũng sinh ba bé tại nhà. Mặc dù đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 hồi sức tích cực cho bé trong suốt 30 phút nhưng tim bệnh nhi vẫn không đập lại được .

Gần đây nhất vào ngày 29/6/2020, trường hợp của bé Thào Thị T. được sinh tại nhà được sinh tại nhà bị  rơi vào con dao được mài sắc để cắt rốn cũng khiến nhiều người không khỏi xót xa. Hậu quả bé Thào Thị T bị rách vùng mặt. Sản phụ sau sinh cũng bị chảy nhiều máu không cầm nên gia đình đưa hai mẹ con đến trạm y tế. Sau đó cả hai được xe cứu thương BVĐK huyện Đồng Văn đến đón ra bệnh viện cấp cứu. 

Hình ảnh né Thào Thị T trước và sau ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Hình ảnh né Thào Thị T trước và sau ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp 

"Tôi từng tiếp nhận sản phụ băng huyết vi sinh con trong nhà vệ sinh"

Để hiểu rõ hơn về vấn đề sản phụ và gia đình tự ý sinh đẻ tại nhà, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ, trao đổi với THS.BS CKII Lưu Quốc Khải, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn kiêm Trưởng khoa Sản – Nhi tại Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà.

Theo đó, BS Khải cho biết: "Nếu nói là lên án thì không phải, nhưng cần phê phán những trường hợp sản phụ và gia đình tự ý sinh con tại nhà. Còn ở thôn bản, cũng phải thông cảm cho họ, bởi điều kiện đi lại của bà con rất khó khăn, cho nên vì thế mới xuất hiện những người được gọi là bà đỡ. Mỗi thôn bản đều có những bà đỡ có đủ kiến thức và trình độ để đỡ đẻ cho sản phụ tại thôn bản của mình".

"Trong hoàn cảnh không thể đến trung tâm y tế để sinh nở, bà đỡ tại thôn bản cũng cần có kiến thức về sản khoa, nhi khoa và nhiễm khuẩn.", BS Khải chia sẻ. 

Nhớ lại những trường hợp đáng tiếc do sinh con tại nhà, BS Khải cho biết: "Những ngày tôi mới vào nghề đã gặp rất nhiều trường hợp sản phụ sinh tại nhà gây biến chứng cho thai nhi. Thậm chí tôi từng tiếp nhận sản phụ bị băng huyết, nhiễm trùng, tổn thương bộ phận sinh dục do sinh con trong nhà vệ sinh.

Thực ra việc sinh con tại nhà chính là đang "đánh đùa" với sức khỏe và cực kỳ mạo hiểm với tính mạng của em bé. Đối với sản phụ, việc tự sinh tại nhà cũng xảy ra quá nhiều nguy cơ về nhiễm khuẩn, tổn thương bộ phận sinh dục, băng huyết thậm chí là tử vong nếu không được xử lý kịp thời".

BS Khải khuyến cáo, trong thời kì mang thai, các bà mẹ cũng cần thường xuyên đến bệnh viện để khám thai định kỳ và chỉ nên sinh con tại bệnh viện hoặc các trạm y tế.

Đọc thêm