Sinh thiết vú, hút chân không loại bỏ khối u nhanh tại Bệnh viện MEDLATEC

(PLVN) - Thay vì phải mổ mở để lấy khối u, phương pháp sinh thiết u vú có hỗ trợ hút chân không (VABB) giúp loại bỏ khối u một cách nhanh chóng và không để lại sẹo. Phương pháp này đang được thực hiện hàng ngày tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC.
Phương pháp sinh thiết u vú có hỗ trợ hút chân không (VABB) thực hiện hàng ngày tại BVĐK MEDLATEC.
Phương pháp sinh thiết u vú có hỗ trợ hút chân không (VABB) thực hiện hàng ngày tại BVĐK MEDLATEC.

Ung thư vú - bệnh nguy hiểm phổ biến ở phụ nữ

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến và nguy hiểm hàng đầu ở nữ giới. Ngày nay, độ tuổi ung thư có xu hướng ngày càng trẻ hóa, thậm chí có những bệnh nhân bị ung thư vú khi chỉ hơn 20 tuổi. Các chuyên gia khuyên rằng nên chủ động phòng tránh bằng tầm soát định kỳ - phương pháp hiệu quả để phát hiện mầm bệnh tiến triển. 

Theo các chuyên gia y tế, độ tuổi phụ nữ nên bắt đầu chú ý sàng lọc ung thư vú gồm: Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên nên bắt đầu thăm khám định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa 1 năm/1 lần; Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên nên khám sàng lọc ung thư vú hàng năm bằng chụp X-quang tuyến vú.

Với những phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư vú nên được tầm soát kỹ lưỡng hơn bằng cách chụp MRI tuyến vú hàng năm, bắt đầu từ tuổi 30. Trong đó gồm những người có đột biến gen di truyền BRCA, có tiền sử xạ trị vùng ngực từ 10 - 30 tuổi…

Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư vú cần đi khám ngay như phát hiện một bên vú dày, chắc hơn bên kia, da vùng vú bị lồi lõm, co kéo bất thường, tụt núm vú, xuất hiện hạch nách hoặc hố thượng đòn.

Lợi ích trong ứng dụng sinh thiết vú VABB 

Theo đại diện của MEDLATEC, chẩn đoán và điều trị tổn thương tuyến vú bằng sinh thiết, dưới sự hỗ trợ của thiết bị VABB được xem là một bước ngoặt trong chẩn đoán sớm các tổn thương vôi hóa nghi ngờ ác tính ở vú. Đồng thời, phương pháp này còn được sử dụng trong điều trị các khối u vú lành tính (bướu sợi tuyến vú, nang vú, áp-xe…) ngăn không cho tiến triển thành ác tính. 

Đại diện của MEDLATEC cũng cho biết, để thực hiện thủ thuật này, bác sĩ sẽ sử dụng đầu kim dưới sự dẫn đường của máy siêu âm để tiếp cận khối u, liên tục cắt và hút bệnh phẩm ra ngoài nhờ vào lực hút chân không của máy. Sự dẫn đường bằng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh mang lại độ chính xác cao hơn các kỹ thuật cũ. Đặc biệt, những bệnh nhân u lành tính, kỹ thuật này giúp loại bỏ tổn thương một cách chính xác, nhanh chóng và không để lại sẹo. 

Với những ưu điểm đó, phương pháp sinh thiết u vú có hỗ trợ VABB đã được MEDLATEC triển khai trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Đây được xem là bước tiến mới trong thăm khám, chẩn đoán u vú hiện nay.

Trong số những bệnh nhân điều trị tại MEDLATEC, trường hợp của bệnh nhân B.V.O, nữ, 27 tuổi (Hạ Long) là một ví dụ điển hình. Chị O sau khi thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ tại cơ quan phát hiện mình có một khối u ở vú.

Chị được bác sĩ tư vấn cần làm sinh thiết để kiểm tra tính chất khối u. Ban đầu, vì lo lắng tai biến xảy ra trong quá trình sinh thiết và vấn đề thẩm mỹ nên chị O vẫn còn lưỡng lự. Tuy nhiên, nghe người quen giới thiệu phương pháp sinh thiết có hỗ trợ VABB tại MEDLATEC, chị quyết định đến đây để được tư vấn và thực hiện sinh thiết.

Tại đây, chị O được bác sĩ tiến hành điều trị u vú bằng sinh thiết có hỗ trợ VABB. Sau khi được bác sĩ tiến hành thủ thuật, khối u đã được loại bỏ, sức khỏe chị dần ổn định. Chị vui mừng chia sẻ: “Tôi rất vui, bác sĩ thực hiện nhẹ nhàng và không để lại sẹo. Thật khác những điều tôi tưởng tượng, kết quả ngoài sự mong đợi của tôi, xin cảm ơn bệnh viện”.

Với 25 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh, BVĐK MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh được nhiều người lựa chọn.

Bệnh viện hiện quy tụ được đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và thực hiện thủ thuật, bên cạnh đó còn có sự cộng tác của nhiều chuyên gia đến từ các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108. 

Để mang đến chất lượng thăm khám và chẩn đoán bệnh đạt hiệu quả cao nhất, Bệnh viện luôn đón đầu nhập khẩu hệ thống máy móc hiện đại hàng đầu thế giới. Riêng bệnh ung thư vú, MEDLATEC đáp ứng đầy đủ kỹ thuật theo dõi và tầm soát sớm như xét nghiệm CA 13-5, chụp mammography (X-quang vú), sinh thiết, giải phẫu bệnh... Đặc biệt, việc đưa vào kỹ thuật sinh thiết u vú VABB mang đến hiệu quả chẩn đoán và điều trị nhanh chóng, chính xác. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, liên hệ tới hotline: 1900 56 56 56.