Sởi có thể phá hủy bộ nhớ hệ thống miễn dịch

(PLVN) - Các nhà khoa học cho biết mối đe dọa do bệnh sởi gây ra là lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng trước đây

Sởi có thể phá hủy bộ nhớ hệ thống miễn dịch

Nghiên cứu mới đây tiết lộ sởi gây ra thiệt hại lâu dài cho hệ thống miễn dịch, khiến trẻ em dễ bị nhiễm bệnh nhiễm trùng khác sau khi bệnh ban đầu đã qua.

Hai nghiên cứu về trẻ em chưa được tiêm chủng ở Hà Lan phát hiện rằng bệnh sởi xóa sạch bộ nhớ hệ thống miễn dịch của các bệnh trước đó, đưa nó về trạng thái giống ở trẻ con và khiến cơ thể không được trang bị tốt để chống lại nhiễm trùng mới.

Sau khi mắc bệnh sởi, một tỷ lệ đáng kể các tế bào bộ nhớ miễn dịch đã biến mất khỏi máu trẻ em, theo những gì các nhà khoa học mô tả là bệnh mất trí nhớ miễn dịch. Nghiên cứu còn chỉ ra sởi đã loại bỏ từ 11% đến 73% kháng thể bảo vệ ở trẻ em. Giáo sư Stephen Elledge, một nhà di truyền học tại Đại học Y Harvard cho biết :"Chúng tôi đã tìm thấy bằng chứng thực sự thuyết phục rằng virus sởi phá hủy nặng nề hệ thống miễn dịch".

Trên toàn cầu, bệnh sởi ảnh hưởng đến hơn 7 triệu người mỗi năm và khiến hơn 100.000 người tử vong. Tỷ lệ tiêm chủng giảm đã dẫn đến sự gia tăng gần 300% các ca nhiễm sởi kể từ năm 2018. Nhưng việc giải quyết sự hoài nghi xung quanh vắc-xin lại là một nhiệm vụ phức tạp.

Đọc thêm