Sốt xuất huyết tái nhiễm có diễn biến nặng hơn sốt lần đầu

(PLO) - Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây dịch do virus dengue gây nên. Virus dengue có 4 type DEN1, DEN2, DEN 3 và DEN 4.
Người bị sốt xuất huyết vẫn có nguy cơ tái nhiễm
Người bị sốt xuất huyết vẫn có nguy cơ tái nhiễm

Sau khi mắc sốt xuất huyết bệnh nhân sẽ có miễn dịch bền vững với type virus đã mắc, không có miễn dịch chéo với các type virus khác, vì vậy người bệnh có thể mắc sốt xuất huyết lần thứ 2, lần thứ 3 bởi các type virus khác nhau.

Theo số liệu thống kê của Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện MEDLATEC, trong đợt cao điểm của bệnh sốt xuất huyết vừa qua, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận hàng ngàn mẫu xét nghiệm. Trong số đó, đáng lưu ý là Bệnh viện MEDLATEC đã phát hiện cả 4 type DEN 1, DEN 2, DEN 3 và DEN 4. Đặc biệt, nhiều trường hợp sốt xuất huyết tái phát đã được Bệnh viện phát hiện và có những trường hợp nhiễm đồng thời 2 chủng virus DEN.

ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Những trường hợp tái nhiễm sốt xuất huyết có thể có diễn biến lâm sàng nặng hơn hoặc có diễn biến bất thường bởi hệ miễn dịch của bệnh nhân đã có phản ứng một phần của type Dengue mắc phải trước đó. Đặc biệt trên những bệnh nhân có kèm theo bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh lý gan thận… hoặc phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, người cao tuổi,...

Điển hình cho trường hợp chẩn đoán sốt xuất huyết tái nhiễm là bệnh nhân N.V.Đ (nam, 47 tuổi), tại Hà Nội có tiền sử đã mắc sốt xuất huyết trước đây và đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC làm xét nghiệm.

ThS. Thu Hương cho biết: “Sốt cao ngày thứ 4, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC làm xét nghiệm. Mặc dù chưa có biểu hiện xuất huyết ra ngoài, nhưng kết quả xét nghiệm số lượng tiểu cầu giảm xuống còn 7 G/l, tức rất thấp. Những trường hợp có tiểu cầu thấp có nguy cơ xuất huyết nội tạng và kết quả Dengue NS1 (+); IgM (+); IgG (+)”.

Hệ thống xét nghiệm tự động hoàn toàn cho kết quả chính xác tại MEDLATEC
Hệ thống xét nghiệm tự động hoàn toàn cho kết quả chính xác tại MEDLATEC

Để tránh những hậu quả với trường hợp xuất huyết tái nhiễm, ThS. Thu Hương khuyến cáo: Trường hợp được chẩn đoán xuất huyết tái nhiễm, nhất là khi có dấu hiệu cảnh báo cần đến ngay cơ sở y tế để theo dõi và điều trị. Những dấu hiệu cảnh báo gồm:

- Toàn trạng: bồn chồn, kích thích, vật vã hoặc mệt lả, li bì…

-  Đau bụng hoặc tăng cảm giác đau; nôn kéo dài;

- Xuất huyết niêm mạc: Chảy máu cam, chảy máu chân răng, phụ nữ xuất hiện kinh sớm, kinh nhiều hoặc kéo dài…

-  Xuất huyết nội tạng là dấu hiện nặng: Xuất huyết tiêu hóa (đi ngoài phân đen, nôn ra máu…); xuất huyết não (hôn mê, co giật,…).

- Xét nghiệm: Thể tích khối hồng cầu (HCT) tăng so với trước đó, kèm theo tiểu cầu giảm,...

Các yếu tố cần thiết để chẩn đoán sốt xuất huyết tái nhiễm

Để chẩn đoán sốt xuất huyết tái nhiễm cần dựa vào các yếu tố như tiền sử đã nhiễm sốt huyết, triệu chứng lâm sàng và các xét nghiệm.

-  Trường hợp làm xét nghiệm lần đầu tiên:

Tức là những trường hợp đã bị sốt, để chẩn đoán xác định cần làm các xét nghiệm như:

+ Xét nghiệm Dengue NS1;

+  Xét nghiệm Dengue PCR (nếu bệnh nhân sốt 3 ngày đầu);

+  Xét nghiệm cơ bản: Tổng phân tích máu, chức năng gan, thận, điện giải đồ…

+  Xét nghiệm chẩn đoán phân biệt: Rubella, sởi, cấy máu, đông máu cơ bản,…

+  Chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm tổng quát ổ bụng, siêu âm màng phổi, chụp X-quang tim phổi,…

-  Trường hợp đã làm xét nghiệm và có xét nghiệm IgG (+), IgM (âm tính) và NS1 âm tính:

+ Xét nghiệm Dengue PCR (nếu bệnh nhân sốt 3 ngày đầu);

+ Xét nghiệm Dengue NS1 lần 2 (chỉ định vào ngày thứ 5 của sốt);

+ Xét nghiệm Dengue NS1 lần 3 sau 1-2 tuần (đánh giá hiệu giá kháng thể).

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai đầy đủ xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết với chất lượng chính xác, thời gian trả kịp thời, giúp việc theo dõi, điều trị bệnh đạt hiệu quả cũng như mang lại sự an tâm và tin tưởng cho khách hàng. Bởi tất cả xét nghiệm của MEDLATEC đều được sự kiểm duyệt của các chuyên gia giàu kinh nghiệm, quản lý theo chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012 và được phân tích tự động trên hệ thống máy móc hiện đại hàng đầu của các hãng nổi tiếng trên thế giới như Roche, Abbott… 

Đọc thêm