Sự thật nào phía sau vụ việc 149 công nhân bị ngộ độc tại Đồng Nai?

(PLVN) -Sau khi xảy ra vụ việc hàng loạt công nhân tại Công ty Starite International có triệu chứng ói, đau bụng, mệt mỏi được đưa đi cấp cứu vào đầu giờ chiều ngày 24/3,  Báo Pháp Luật Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với Đại diện Ban Giám đốc công ty để làm rõ sự việc.
Sự thật nào phía sau vụ việc 149 công nhân bị ngộ độc tại Đồng Nai?

Theo ghi nhận ban đầu, vào ngày 24/3, sau bữa cơm trưa khoảng 1 giờ, 149 công nhân của Công ty Starite International (đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) có triệu chứng: ói, đau bụng và mệt mỏi.

Ngay lập tức, công ty đã đưa họ nhập viện. Trong 111 ca cấp cứu vào Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom có khoảng hơn 10 người bị ói nhiều, phải truyền dịch, còn các trường hợp khác nhẹ hơn phải nằm theo dõi.

Bên cạnh đó, 19 người khác được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y dược Shingmark. Những người này cũng có các triệu chứng nôn mửa, ói, đau bụng, mệt mỏi. Các y, bác sĩ đã tiến hành truyền dịch, xét nghiệm, theo dõi mạch, huyết áp…

Đến 17 giờ cùng ngày, có 4 người đã hết nôn, ói và có thể xuất viện sau khoảng 1 tiếng. Số người còn lại nằm lại phòng y tế của công ty để theo dõi.

Công ty Starite International nơi xảy ra vụ việc 149 công nhân nhập viện vì ngộ độc thực phẩm
Công ty Starite International nơi xảy ra vụ việc 149 công nhân nhập viện vì ngộ độc thực phẩm 

Ngay khi sự việc trên xảy ra, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã đến công ty để lấy mẫu thức ăn tìm nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Chờ cơ quan chức năng

Bà Kay Sun- Đại diện Ban Giám đốc công ty cho biết: Phía công ty đang điều tra về vấn đề này và cơ quan chức năng đang tiến hành làm việc, hiện chưa có thông tin chính xác là ngộ độc hay hoài nghi về ngộ độc. Công ty cũng đang chờ kết quả từ cơ quan chức năng

Khi được hỏi về nguồn gốc thực phẩm nhập vào công ty và khâu quản lý chất lượng thực phẩm cũng như giám sát, bảo quản thế nào, phía đại diện công ty bà Kay Sun cũng cho rằng: công ty cũng đang chờ kết qủa xét nghiệm từ cơ quan chức năng và cũng xin không tiết lộ thông tin về quy trình quản lý cũng như nguồn gốc của thực phẩm sử dụng trong công ty với lý do Bảo mật thông tin cho khách hàng của Starite International.

Đồng thời bà Kay Sun cũng luôn nói là Starite International tuân thủ các quy định về An toàn vệ sinh thực phẩm.

Đại diện Ban Giám đốc công ty Starite International trao đổi thông tin về vụ việc.

Đại diện Ban Giám đốc công ty Starite International trao đổi thông tin về vụ việc.

Ông Nguyễn Quốc Phong, Chủ tịch Công đoàn công ty Starite International nói thêm: Những vấn đề liên quan về Vệ sinh an toàn thực phẩm tại công ty đã có Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Đồng Nai kiểm tra theo quy định 1 năm 2 lần. Chi cục ATVSTP có chuyên môn để đánh giá và đã ghi nhận lập biên bản về sự việc ngày hôm qua. Nếu công ty không đủ chức năng thì đã bị Chị cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh xử lý.

Trước sự việc, đại diện công ty Starite International luôn trả lời chờ cơ quan chức năng và không cung cấp thông tin nhà cung cấp suất ăn. Đồng thời, cũng từ chối cung cấp biên bản làm việc ngày 24/3 với cơ quan chức năng.

Qua trao đổi với Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Hữu Chi cục trưởng xác nhận có 149 công nhân của công ty Starite International nhập viện với các triệu chứng buồn nôn, đau bụng, người nóng. Hiện Chi cục đã lấy mẫu đưa đi xét nghiệm và thời gian tới sẽ có kết quả về mẫu lưu thức ăn này.

Ông Hữu cũng xác nhận lại công ty cung cấp thực phẩm cho công ty Starite International là công ty TNHH Thiên Hồng Phúc chứ không phải công ty TNHH Kỳ Lợi như mọi người nói.

Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom chuẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm độc thức ăn do vi trùng.

Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom chuẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm độc thức ăn do vi trùng.

Không hiểu vì lý do gì mà công ty Starite International lại từ chối cung cấp thông tin của nhà cung cấp suất ăn, luôn đẩy về phía cơ quan chức năng trả lời? Liệu sau câu chuyện 149 người nhập viện có uẩn khúc gì hay không từ nguồn gốc của thực phẩm?

Được biết, Công ty Starite International có hơn 10 ngàn công nhân. Công ty này hợp đồng với Công ty TNHH Thiên Hồng Phúc nấu ăn tại công ty. Ngày 24-3, tổng số suất ăn do Công ty cung cấp là 4.900 suất, trong đó có 750 người ăn chay với các món: nấm xào cải ngọt, đậu phộng, khổ qua nhồi nấm mèo

Quyền lợi của công nhân có được đảm bảo?

 Trước sự việc ảnh hưởng đến sức khoẻ của hàng trăm công nhân đặc biệt có 10 bệnh nhân nữ đang mang thai, phóng viên đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đức Phước –BS CK II-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom, ông cho biết: Chiều ngày 24/3, Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom có tiếp nhận 111 bệnh nhân vào cấp cứu với triệu chứng của bệnh ngộ độc thực phẩm như chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu. Trong 111 bệnh nhân này có những ca nặng nhẹ khác nhau nên đến sáng ngày 25/3 đã cho xuất viện và còn lại khoảng 10 người đặc biệt là 02 người đang mang thai phải ở lại theo dõi nhiều hơn.

Ông Phước nói thêm: Về cơ bản nguyên nhân của ngộ độc ở đây thường  do thức ăn( trong vụ việc này là thức ăn chay), nhưng để kết luận nguyên nhân do đâu thì phải chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

Trên giường bệnh, chị Huệ- Nữ bệnh nhân mang thai cho biết: “Hiện tại sức khoẻ của em ổn rồi nhưng em lo cho cái thai lắm vì bác sĩ nói em bị gò thai( động thai), bác sĩ bảo phải nằm lại để theo dõi cho thai nhi”. Hiện tại chị Huệ đang mang thai khoảng 30 tuần tuổi và đã làm được khoảng 2 năm tại công ty Starite International,

Chị Huệ cũng cho biết thêm: “Chất lượng thức ăn không được tốt, chị chỉ dám ăn rau chứ không dám ăn thịt vì thịt không tươi ngon và thường có màu đen”.

Chị Huệ- bệnh nhân nữ đang mang thai phải nhập viện vì ngộc độc thức ăn dẫn đến động thai (30 tuần tuổi).

Chị Huệ- bệnh nhân nữ đang mang thai phải nhập viện vì ngộc độc thức ăn dẫn đến động thai (30 tuần tuổi).

Chị Huyền- Nữ bệnh nhân mang thai (hơn 30 tuần) đang nằm lại theo dõi sức khoẻ nói: "Sức khoẻ của mẹ thì bình thường nhưng sức khoẻ của con bị ảnh hưởng. Bác sĩ bảo do khi mẹ nôn ói nên sẽ ảnh hưởng đến thai nhi và phải nằm lại để bác sĩ theo dõi, dưỡng thai. Qua đây em xin có ý kiến với nhà ăn nên cho công nhân ăn được đảm bảo, có chất. Cơm khô, mà thức ăn thì ăn không được nên chan miếng canh húp đại rồi xuống thôi.  Từ lúc em làm đến nay là hơn 2 năm nhưng chưa khi nào ăn cảm thấy ngon."

Về việc đảm bảo đủ dinh dưỡng, theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bữa ăn của công nhân tại một số Khu công nghiệp phần lớn là mất cân đối. Khẩu phần ăn cả ngày của công nhân chỉ đáp ứng khoảng 90% nhu cầu dinh dưỡng cho nam và 70% nhu cầu cho nữ.  Từ lâu, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh đã cảnh báo công nhân bị suy dinh dưỡng sẽ nguy hiểm hơn đối với công nhân nữ mang thai bởi chị em có thễ dễ sinh non, thai nhi yếu, dị tật.

Cùng với việc chưa bảo đảm dinh dưỡng cho bữa ăn của công nhân, tình trạng ngộ độc tại các bếp ăn tập thể của người lao động đang diễn ra phức tạp và có xu hướng gia tăng. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo liên ngành TƯ về an toàn thực phẩm, từ năm 2000 đến gần cuối năm 2014 có 2.683 vụ ngộ độc thực phẩm, làm 78.051 người bị ngộ độc phải nhập viện, trong đó có 688 ca tử vong. Năm 2015 có hơn 100 vụ ngộ độc, trong đó có những vụ 1000 công nhân phải nhập viện. 

Vào tháng 2/2019, tại Đồng Nai, 21 em học sinh Trường tiểu học Long Bình Tân (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cũng phải nhập viện cấp cứu với các triệu chứng đau bụng, nôn ói, người mệt, lừ đừ.

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm