Tâm sự của nữ tình nguyện viên tiêm liều cao nhất vắc xin Covid-19 của Việt Nam

(PLVN) - Sáng qua (12/1), Học Viện Quân Y đã tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 Nanocovax với liều tiêm cao nhất 75mcg trên 3 tình nguyện viên nữ có độ tuổi từ 20-22.
Khi tham gia thử nghiệm vắc xin, các tình nguyên viên đều được kiểm tra rất kỹ và được giải thích rõ ràng về loại vắc xin này. Ảnh: Ngọc Nga
Khi tham gia thử nghiệm vắc xin, các tình nguyên viên đều được kiểm tra rất kỹ và được giải thích rõ ràng về loại vắc xin này. Ảnh: Ngọc Nga

Cả 3 tình nguyện viên sau khi được tiêm vắc xin sẽ được ở lại Học viện để giám sát sức khỏe trong 72h, sau đó trở về nhà và được lực lượng y tế địa phương giám sát, nếu không có phản ứng bất thường.

Chia sẻ với PV PLVN, 1 trong 3 nữ tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử vắc xin Nanocovax 75 mcg cho hay: “Trước buổi tiêm ngày hôm nay tôi không biết mình sẽ là một trong 3 người tiêm liều cao nhất của vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, biết được tin 40 tình nguyện viên đã tiêm thử vắc xin trước đều an toàn khiến tôi thêm phần an tâm về mũi tiêm của mình. Bên cạnh đó, tôi cũng đã được nghe giải thích rõ về loại vắc xin này, nên cảm thấy rất thoải mái như tiêm các loại vắc xin khác".

Một trong ba tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 liều cao nhất. Ảnh: Ngọc Nga
Một trong ba tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 liều cao nhất. Ảnh: Ngọc Nga 

Nữ sinh này cũng cho biết, bản thân là một sinh viên trường y nên khá am hiểu về thử nghiệm vắc xin. Cô cũng đã giải thích cho gia đình về việc tiêm thử. Mặc dù gia đình không quá ủng hộ nhưng vẫn để nữ sinh tham gia vì đây là một việc góp phần lớn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

“Tham gia thử nghiệm vắc xin Covid-19, bên cạnh việc góp sức cho cuộc chiến chống dịch, tôi cũng muốn được trải nghiệm quy trình nghiên cứu của một vắc xin”, tình nguyện viên này cho hay.

Nữ tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 liều cao nhất. Ảnh: Ngọc Nga
Nữ tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 liều cao nhất. Ảnh: Ngọc Nga 

Dự kiến ngày 15-16/1, nhóm tình nguyện viên đầu tiên tiêm liều 25mcg sẽ tiếp tục tiêm mũi 2. Khi được nửa chặng đường, nhóm nghiên cứu sẽ gối tiếp giai đoạn 2 thêm 4 tháng, sau đó sang giai đoạn 3 kéo dài 6 tháng trên nhóm mẫu 10.000 - 30.000 tình nguyện viên. Khoảng cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có đầy đủ dữ liệu nghiên cứu lâm sàng của loại vắc-xin này trước khi quyết định tiêm cộng đồng.

Hiện sức khoẻ 40 người tiêm liều 25mcg và 50mcg đều ổn định. Các phản ứng sau tiêm rất nhẹ, thường chỉ đau tại vị trí tiêm và sốt nhẹ nhưng đều hết sau 24 giờ. Nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y vẫn giữ liên lạc thường xuyên và chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào có dấu hiệu bất thường. Những người tình nguyện tiêm thử vắc xin Nano Covax đều được mua bảo hiểm sức khỏe.

Hiện, Việt Nam có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc-xin COVID-19, gồm: Công ty TNHH một thành viên Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC); Viện Vắc-xin và sinh phẩm y tế (IVAC); Công ty Nanogen.