Tạm thời không tiếp nhận công nhân Trung Quốc làm việc tại Formosa

(PLVN) - Ngày 30/1, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết, tỉnh Nghệ An đang tích cực triển khai các công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Ngành Y tế cũng bác bỏ thông tin “phát hiện bệnh nhân bị nhiễm dịch bệnh này tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An” lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua.
Tạm thời không tiếp nhận công nhân Trung Quốc làm việc tại Formosa

Theo đó, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong những ngày qua chỉ có một trường hợp nam thanh niên bay từ Đà Nẵng về Vinh, có dấu hiệu sốt nên được đưa thẳng từ sân bay tới Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An để cách ly.

Sau thời gian kiểm tra, các bác sĩ xác định người này chỉ bị sốt xuất huyết, không liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, hiện đang được điều trị.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An ông Dương Đình Chỉnh cho biết đã có công văn gửi đến các cơ sở y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn, yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tham mưu xây dựng Kế hoạch đáp ứng tình hình dịch do chủng mới vi rút nCoV gây ra báo cáo Sở Y tế trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 31/01/2020; Hỗ trợ các cơ sở y tế và các đơn vị liên quan triển khai ngay tình huống 1 (Theo Hướng dẫn tại Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế); Tiếp tục thực hiện các phương án sẵn sàng ứng phó khi cần thiết. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc khử trùng, tẩy độc tại các cửa khẩu (đường hàng không, đường bộ, đường thủy).

Thông tin thất thiệt lan truyền trên mạng xã hội
Thông tin thất thiệt lan truyền trên mạng xã hội 

Trung tâm Y tế các huyện, thị xã và thành phố Vinh xây dựng Kế hoạch đáp ứng tình hình dịch do chủng mới vi rút nCoV gây ra. Thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm. Các huyện có cửa khẩu (đường hàng không, đường bộ, đường thủy) tăng cường giám sát chặt các hành khách nhập cảnh đối với các trường hợp di chuyển từ các vùng có dịch.

Còn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện có trách nhiệm sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân khi có yêu cầu, triển khai thực hiện các quy trình, phác đồ điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hạn chế thấp nhất tử vong. Xây dựng kế hoạch quản lý các trường hợp bệnh, phòng, chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, không để xảy ra các trường hợp người bệnh và cán bộ y tế bị lây nhiễm dịch bệnh này.

Ông Chỉnh cho biết thêm, hiện nay toàn tỉnh đã thành lập 21 đội phản ứng nhanh để ứng phó với dịch bệnh này. Trong đó, 4 đội phản ứng nhanh được thành lập ở các tuyến được Quốc lộ chính đi qua địa bàn và ở đội đóng ở TP Vinh. Ngoài ra, còn có 3 đội cơ động khác làm nhiệm vụ kiểm soát tại Cửa khẩu Nậm Cắn, Cảng hàng không Sân bay Vinh và Cảng biển Vissai.

Đến nay, Nghệ An chưa phát hiện trường hợp nào có triệu chứng mắc bệnh viêm phổi cấp do virus corona. Để chủ động phòng chống bên dự phòng thành lập 4 đội, giờ thành lập thêm 21 đội phản ứng nhanh ở các địa phương.

Tại Hà Tĩnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh này cũng đã thành lập 3 đội cơ động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới. Cụ thể, 1 đội được bố trí tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn) và Cảng Vũng Áng (TX Kỳ Anh), 1 đội tại 6 huyện phía Nam và 1 đội tại 7 huyện phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh. Các đội cơ động sẽ đảm bảo công tác trực dịch 24/24 giờ, đồng thời thực hiện đầy đủ các bước giám sát và phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Riêng tại cảng Vũng Áng, khi có tàu Trung Quốc cập cảng Vũng Áng, Formosa, đội cơ động sẽ lên tàu trực tiếp đo thân nhiệt nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp sốt, có biểu hiện nghi ngờ để có phương án xử lý trước khi những người này vào trong đất liền.

Riêng Công ty Formosa Hà Tĩnh tạm thời không tiếp nhận tất cả nhân viên, công nhân người Trung Quốc về quê ăn Tết ở Trung Quốc quay trở lại Formosa Hà Tĩnh làm việc. Quyết định trên để đảm bảo trong việc phòng, tránh chủng virus Corona mới.

Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, những công nhân này sẽ được trở lại làm việc tuy nhiên vẫn phải qua các đợt kiểm tra sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế hai nước (Việt Nam và Trung Quốc) và của Công ty. Ngoài ra, hiện Formosa Hà Tĩnh đã lắp và triển khai kiểm tra thân nhiệt bằng thiết bị đo hồng ngoại ở tất cả các cổng ra vào của công ty này.

Đọc thêm