Tập trung chia sẻ, kinh nghiệm “giải cứu” bệnh nhân ung thư

(PLO) - Tối 26/10/2017, Bệnh viện Ung Bướu TP Cần Thơ phối hợp với Hội Ung thư TP Cần Thơ tổ chức khai mạc Hội thảo khoa học Ung bướu TP Cần Thơ lần thứ IX.
 Ban Tổ chức tặng quà lưu niệm cho đại biểu, khách mời
Ban Tổ chức tặng quà lưu niệm cho đại biểu, khách mời

Đến tham dự buổi lễ có ông Lê Hùng Dũng, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; BS.CKII Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam. Ngoài ra, còn có sự tham dự của lãnh đạo các bệnh viện, đơn vị y tế ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Hội thảo khoa học ung bướu được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Đây là điều kiện thuận lợi để các bác sĩ chuyên ngành ung bướu toàn quốc cập nhật những kiến thức mới, trao đổi, thảo luận và đúc kết kinh nghiệm trong chẩn đoán, phòng chống bệnh ung thư. Từ đó, góp phần nâng cao trình độ và kinh nghiệm cho y bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh ung thư, tạo nền tảng xây dựng và triển khai các chương trình phòng chống ung thư quốc gia ngày càng hiệu quả.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, BS.CKII Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ cho biết, bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ trở thành trung tâm phòng chống ung thư, giải quyết nạn ung thư cho TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Đồng thời, giảm áp lực chuyển bệnh đến TP Hồ Chí Minh. Khi cơ sở 2 bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ đi vào hoạt động đã giảm tải phần nào tình trạng lồng ghép bệnh nhân, cải thiện và đáp ứng mới môi trường làm việc tốt hơn cho nhân viên.

 Việc Cần Thơ xây dựng bệnh viện ung bướu TP Cần Thơ hiện đại với quy mô 500 giường được xem là “bước tiến lớn” của ngành y tế nói chung và các bệnh nhân ung bướu nói riêng. 

“Hội thảo năm nay chia làm 2 phần, đào tạo tập huấn và phần báo cáo các nghiên cứu khoa học. Đó đều là những kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu điều trị. Đồng thời, các nhà khoa học, bác sĩ sẽ có cơ hội thống nhất lại những quan điểm trong chẩn đoán một số bệnh ung thư. Đặc biệt thực hiện chuyên đề Phát triển chuyên ngành ung bướu tại khu vực ĐBSCL thuận lợi và thách thức. Nhằm tạo mạng lưới liên kết đưa ra những khó khăn, thách thức chia sẻ kinh nghiệm để công tác phòng chống vững mạnh hơn.

 Bệnh ung thư không thực sự “đen tối”

Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, Cần Thơ định hướng tăng trưởng xanh phát triển bền vững, đảm bảo cuộc sống sức khỏe tốt, nâng cao phúc lợi tốt nhất cho người dân. Vì vậy trong thời gian qua, UBND TP đã chỉ đạo Sở Y tế và các ban ngành liên quan nỗ lực trong đảm bảo chăm sóc người dân, lấy người dân làm trung tâm. Hiện nay, cơ bản các hệ thống bệnh viện đảm bảo chữa trị kịp thời các loại bệnh cho bệnh nhân. Đầu tư và quyết tâm cao độ của hệ thống các bệnh viện, mở rộng các mạng lưới y tế đến tuyến huyện, tuyến xã. Đảm bảo công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát hiện sớm và phòng ngừa cho mình và gia đình để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, qua hội thảo, bà Ánh mong muốn các nhà khoa học, các bác sĩ nghiên cứu nguyên nhân đang tiềm ẩn trong cuộc sống trong môi trường để giúp công tác phòng ngừa ngày càng tốt hơn. 

Là người nhiều năm kinh nghiệm, “đồng hành” cùng công tác giảng dạy và khám chữa bệnh ung thư, GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam bày tỏ niềm cảm kích sự đầu tư cho công tác phòng chống ung thư của TP Cần Thơ. Đồng thời chúc mừng và cảm ơn lãnh đạo TP Cần Thơ đã tạo điều kiện để có thể xây dựng bệnh viện ung bướu quy mô và hiện đại nhất khu vực ĐBSCL. Nói về căn bệnh ung thư, GS Hùng cho biết, ba loại ung thư khó trị nhất là rơi vào nam giới đó là ung thư phổi, ung thư gan và ung thư dạ dày. Điều đó xuất phát từ thói quen không quan tâm sức khỏe, hút thuốc, uống rượu, thực phẩm bẩn,… Tuy nhiên, theo GS Hùng, bệnh ung thư thật sự không “đen tối”, không phải mắc ung thư là phải chết như nhiều người đã nghĩ, bệnh ung thư có thể ngăn ngừa và có những loại ung thư có thể phát hiện sớm nên có thể an tâm điều trị. 

“Ngày nay mỗi lúc tiến bộ, biết sớm, phương pháp hay có thể trị tốt cho nên mọi người phải lưu tâm. Ung thư không phải lúc nào cũng “đen tối”. Hiện nay điều trị ung thư có nhiều điều mới. Tuy nhiên, mổ vẫn là phương pháp hiệu quả nhất. Khi ung thư còn sớm thì mổ được. Sau khi mổ có thuốc, phương pháp xạ trị, phương pháp sinh học bổ sung. Ngoài ra còn có phương pháp mới là biến gen trong tế bào ung thư, dùng thuốc đánh trúng vào gen hư để sửa lại. Vì vậy, biết phối hợp chung đúng cách thì kết quả khác hẳn ngày xưa”, GS Hùng nói.

Từ những ý kiến trên, chúng ta có thể thấy được với sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật, bệnh ung thư dần dần không còn là nỗi ám ảnh và sợ hãi của mỗi người. Tuy nhiên, mỗi người cần phải có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và điều trị kịp thời hiệu quả để trị “dứt điểm” căn bệnh ung thư.

Đọc thêm