Tây Phi “bấn loạn” vì hàng chục bệnh nhân Ebola biến mất

(PLO) - Đã có rất nhiều thông tin mâu thuẫn và gây rúng động dư luận về số phận của hàng chục bệnh nhân Ebola biến mất khỏi một trung tâm cách ly ở thủ đô Monrovia của Liberia, sau khi nơi này bị cướp phá cuối tuần vừa qua.
Tây Phi “bấn loạn” vì hàng chục bệnh nhân Ebola biến mất
Sự cố xảy ra tại khu West Point đông đúc dân cư của Monrovia tối 16/8. Nhiều hãng thông tấn đưa tin, một đám đông gồm chủ yếu là thanh niên mang theo gậy gộc đã tiến hành biểu tình trước trung tâm điều trị bệnh nhân Ebola ở West Point, rồi lao vào cướp phá nơi này.
Trợ lý Bộ trưởng Y tế Liberia Tolbert Nyenswah cho biết, những người biểu tình tỏ ra giận dữ trước việc các bệnh nhân Ebola từ nhiều khu vực khác của thủ đô được đưa tới điều trị cách ly tại trung tâm West Point. Tuy nhiên, theo một số báo cáo, đám đông biểu tình tin bệnh Ebola chỉ là một trò chơi khăm và muốn đóng cửa trung tâm cách ly người nhiễm virus nguy hiểm này.
Một nhân chứng kể, các thanh niên biểu tình đã la hét những lời sỉ nhục Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf và hô vang khẩu hiệu "Không có Ebola!" trong khi xông vào trung tâm cách ly. Sau khi đập phá, những kẻ tấn công đã lấy đi cả các tấm chiếu dính máu, ga trải giường và trang thiết bị y tế tại cơ sở này. May mắn là, các bệnh nhân và y, bác sĩ tại trung tâm đã rời khỏi đó an toàn.
Cảnh sát đã bắn cảnh cáo nhưng không thể giải tán hàng trăm người biểu tình, bao vây một trung tâm chữa trị bệnh nhân Ebola ở thủ đô Monrovia
 Cảnh sát đã bắn cảnh cáo nhưng không thể giải tán hàng trăm người biểu tình, bao vây một trung tâm chữa trị bệnh nhân Ebola ở thủ đô Monrovia
Trợ lý Bộ trưởng Y tế Nyenswah tuyên bố, tất cả các bệnh nhân tại trung tâm đã được chuyển tới một cơ sở chữa trị Ebola khác thuộc Trung tâm Y tế tưởng niệm John F Kennedy của Liberia. Tuy nhiên, phóng viên của trang Buzzfeed có mặt tại Monrovia cho hay, 10 bệnh nhân trong số này đã được người thân phóng thích tối 15/8 và 17 bệnh nhân khác đã tẩu thoát trong thời điểm xảy ra cướp phá vào ngày hôm sau.
Giám đốc Hiệp hội Các nhân viên y tế Liberia xác nhận đã có 17 trường hợp bệnh nhân Ebola biến mất. Tuy nhiên, quan chức này nói, chỉ có 3 trong số này được gia đình đón về nhà, còn 9 trường hợp khác đã chết 4 ngày trước đó.
Bất chấp những thông tin mâu thuẫn về số phận hàng chục bệnh nhân Ebola ở West Point, các nhà quan sát đều coi sự cố vừa qua là một bước thụt lùi nghiêm trọng trong cuộc chiến chống Ebola tại Liberia.
Theo các chuyên gia y tế, mấu chốt của việc ngăn dịch Ebola bùng phát là chặn đứng việc virus lây lan ở Liberia. Dẫu vậy, tại quốc gia Tây Phi này, người dân hầu như chưa nhận thức hết tính nguy hiểm của virus và phần đông vẫn phớt lờ nó. Nhiều người Liberia cũng không sẵn lòng hợp tác với các nhân viên y tế và nhà chức trách./.

Đọc thêm