Tết ấm ở bệnh viện

(PLO) - Đó là không khí chung tại các bệnh viện tại thời điểm này, với mong muốn mang đến cho người bệnh một cái Tết ấm áp và an lành.
Các bệnh viện đều điều động lực lượng bác sĩ, điều dưỡng ứng trực 24/24h trong dịp Tết. 
Ảnh minh họa
Các bệnh viện đều điều động lực lượng bác sĩ, điều dưỡng ứng trực 24/24h trong dịp Tết. Ảnh minh họa
Sẵn sàng khám chữa bệnh cho bệnh nhân
Theo PGS.TS Trần Bình Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức cho biết, dự kiến dịp Tết, số ca nhập viện vì tai nạn giao thông, do lạm dụng rượu bia sẽ tăng 15-20%, do vậy BV đã lên kế hoạch bố trí, tăng thêm bác sĩ tại các khoa, phòng trong dịp Tết; đồng thời điều động lực lượng bác sĩ, điều dưỡng ứng trực 24/24h tại Khoa Cấp cứu cũng như có phương án dự phòng nguồn nhân lực để sẵn sàng tăng cường khi có tình huống phát sinh. 

Tại BV Bạch Mai, lịch trực cấp cứu của các y, bác sĩ trong 4 ngày Tết cũng đã được ban hành cách đây gần 1 tháng. TS. Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Bạch Mai cho biết, theo dự đoán sẽ có khoảng 700 bệnh nhân nội trú ở lại đón Tết tại BV. 

Dịp Tết Bính Thân năm nay, BV đã quyết định mở thêm 4 buồng khám tại các Khoa Khám bệnh, đồng thời tăng cường nhân lực cho tất cả các bộ phận như sinh hóa, điện tim, X-quang… Ngoài ra, Khoa Dinh dưỡng của BV cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị mỗi ngày 2 bữa ăn với gần 1.000 suất ăn cho bệnh nhân và người nhà cũng như nhân viên y tế.

Cùng với các BV lớn khác, bác sĩ Vũ Bá Quyết - Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, BV đã lên kế hoạch đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết. Cụ thể, sáng mùng 1 Tết, Ban lãnh đạo BV sẽ đi trao tặng quà và mừng tuổi các bệnh nhân đang nằm điều trị tại BV để động viên họ yên tâm điều trị. 

BV cũng đã cử một kíp trực cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng ứng cứu người bệnh trong tình huống cần thiết. Bên cạnh đó, nhà ăn của BV cũng chuẩn bị sẵn các bữa cơm từ thiện để bệnh nhân ăn trong dịp Tết. 

Tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, công tác đảm bảo chế phẩm máu cho nhu cầu điều trị trong và sau dịp Tết Nguyên đán đã được các nhân viên Khoa Điều chế các chế phẩm máu gấp rút thực hiện để kịp phục vụ người bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán…

Chủ động đối phó với dịch bệnh

Ngoài kế hoạch riêng của các BV, thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo các BV trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các bộ, ngành phải đảm bảo công tác thường trực khám chữa bệnh, cấp cứu, không để người bệnh đến BV mà không có người khám chữa bệnh. 

Cụ thể, có kế hoạch đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong các cơ sở khám, chữa bệnh; xây dựng kế hoạch trực và phòng chống cháy nổ, thảm họa, tai nạn hàng loạt, phòng chống rét cho người bệnh; hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết. 

Công văn cũng đề nghị các đơn vị phải chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra (có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch…). 

Đồng thời, các cơ sở phải tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh, không để người bệnh thiếu thuốc: Dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Trong trường hợp bệnh nhân trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử trí cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà bệnh nhân trước khi  chuyển đi cơ sở y tế khác. 

Cùng với đó, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay, Bộ Y tế chỉ đạo các BV phải tổ chức thăm hỏi và đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại BV trong dịp Tết, ưu tiên người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách; đồng thời chú ý nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã… 

Bộ Y tế cũng sẽ đảm bảo thường trực công tác báo cáo tình hình cấp cứu, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, đánh nhau, ngộ độc trong dịp Tết. Về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết, Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn quản lý; phối hợp với các bộ, ngành liên quan, chỉ đạo các địa phương xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm trong quá trình thanh, kiểm tra…

Đọc thêm