Thai nhi suy tư vì mẹ stress

(PLO) - Hình ảnh 3D tuyệt đẹp là bằng chứng đầu tiên cho thấy thai nhi chống tay lên cằm mỗi khi cảm nhận được căng thẳng từ mẹ.
Thai nhi chống cằm suy tư khi mẹ căng thẳng
Thai nhi chống cằm suy tư khi mẹ căng thẳng
Nhà nghiên cứu Nadja Reissland từ ĐH Durham (Anh) đã thưc hiện 4 lần siêu âm 4D trong thai kỳ cho 15 bà mẹ tương lai. Thay vì thu được hình ảnh phẳng như khi sử dụng máy siêu âm 2D, máy siêu âm 4D kết hợp các hình ảnh được chụp từ nhiều góc độ khác nhau để tạo ra hình ảnh ba chiều rõ nét về thai nhi trong bụng mẹ. Sau đó, họ cẩn thận phân tích từng khung hình trong đoạn video để xem thai nhi cử động như thế nào.
Đồng thời, các bà mẹ tương lai sẽ trả lời các câu hỏi về mức độ căng thẳng trước mỗi lần siêu âm để tìm mối liên hệ với tần suất thai nhi chạm vào khuôn mặt của mình. Kết quả cho thấy 8 bé gái và 7 bé trai đã đưa tay lên mặt tổng cộng 342 lần.
Tiến sĩ Reissland báo cáo trên Tạp chí Laterality: Asymmetries of Body, Brain and Cognition: “Người mẹ càng lo lắng thì tần suất thai nhi đưa tay lên mặt càng nhiều”.
Nhà nghiên cứu tin rằng, những đứa trẻ đưa tay lên trán là do sự gia tăng hormone căng thẳng cortisol được sinh ra từ người mẹ. Hầu hết những đứa trẻ đều có xu hướng sử dụng tay trái khi chạm vào mặt mình khi người mẹ bị stress.
Đây là điều đáng lưu tâm vì hầu hết các chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, tự kỷ, trầm cảm... đều phổ biến ở những người thuận tay trái. Do những ảnh hưởng trên, tiến sĩ Reissland khuyên các bà mẹ nên trong thời kỳ mang thai đừng quá lo lắng nhằm giảm căng thẳng, rủi ro cho đứa trẻ trong bụng.