Thành tựu đáng tự hào của ngành y tế năm 2017

Năm 2017 khép lại với nhiều thông tin về những lần đầu làm chủ kỹ thuật cao trên nhiều lĩnh vực của ngành y tế đó là ca ghép phổi đầu tiên, ca ghép thận chéo đầu tiên, kỹ thuật mới trong chữa vô sinh, ứng dụng công nghệ 3 D trong phẫu thuật tim...
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân ghép phổi tại BV Quân y 103
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân ghép phổi tại BV Quân y 103

Lần đầu tiên thực hiện ca ghép phổi từ người cho sống

Đầu năm 2017, sự kiện ghi dấu ấn cho y học kỹ thuật cao của ngành y tế Việt Nam đó là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện ca ghép phổi từ người cho sống. Ca ghép diễn ra ngày 21/2, do các bác sĩ BV Quân y 103, Học viện Quân y phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện. Người được ghép phổi là bệnh nhi 7 tuổi; bố bé (28 tuổi) và bác ruột (30 tuổi) mỗi người tặng bé một phần phổi của mình để tạo thành 2 lá phổi cho con.

Ca ghép căng thẳng diễn ra từ 7h30 đến 17h30. Sau ca ghép thành công, cháu bé hồi phục tốt. Theo chuyên gia của Nhật, sau khi được ghép phổi, bé có thể sống đến 60,70 thậm chí 80 tuổi.

“Thành công ca ghép phổi đầu tiên đưa chuyên ngành ghép tạng của Việt Nam lên tầm cao mới”- đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi đến thăm và chúc mừng bệnh nhân ghép phổi, người cho phổi cũng như các y bác sĩ BV Quân y 103.

Theo Bộ trưởng, ghép phổi là một kỹ thuật khó trong ngành ghép tạng. Thành công của ca ghép phổi cho thấy sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của tập thể thầy thuốc Học viện Quân y, Bệnh viện 103. Nhờ đó đã giúp Việt Nam ghi tên trên bản đồ thế giới trong kỹ thuật ghép phổi, đưa chuyên ngành ghép tạng của Việt Nam lên một tầm cao mới.

Các bác sĩ thực hiện ca ghép phổi cho bệnh nhân

“Đặc biệt, thành công của ca ghép phổi đã mang lại hy vọng cho những bệnh nhân mắc các bệnh lý về phổi cần được ghép để kéo dài sự sống. Đây là thành tích đáng tự hào đúng vào dịp kỷ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2”- Bộ trưởng khẳng định.

Lần đầu tiên thực hiện thành công ghép thận chéo

Tháng 2/2017, thành công của ca ghép thận đổi chéo thành công 2 trường hợp từ người cho thận sống lần đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM đã mở ra nhiều cơ hội sống cho bệnh nhân bị suy thận mãn.

Bác sĩ trò chuyện với hai bệnh nhân được ghép thận chéo

Trên thế giới, việc ghép thận chéo được thực hiện lần đầu tiên ở Hàn Quốc năm 1991, ở Mỹ năm 2000. Còn ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên việc ghép thận chéo thành công, mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân suy thận mạn tính.

Lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng robot trong phẫu thuật thần kinh, thay khớp gối

Sáng 1/3, BV Bạch Mai (Hà Nội) chính thức khai trương sử hệ thống robot trong phẫu thuật khớp gối và phẫu thuật thần kinh. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng robot trong phẫu thuật thần kinh, thay khớp gối cho bệnh nhân. góp phần đẩy mạnh các kỹ thuật cao trong điều trị, giúp người dân không phải ra nước ngoài chữa bệnh.

Các bác sĩ BV Bạch Mai ứng dụng rô bốt trong phẫu thuật thay khớp gối bán phần cho bệnh nhân

Theo đó, 3 bệnh nhân thay khớp gối bán phần và 2 bệnh nhân bị bệnh về thần kinh đã được phẫu thuật miễn phí bằng hệ thống robot hiện đại hàng đầu Việt Nam này.

Đây là hệ thống rô bốt phẫu thuật Mako và Rosa hiện đại nhất tại Mỹ hiện nay, đánh dấu bước phát triển mới trong ứng dụng công nghệ cao của bệnh viện nói riêng và ngành y tế nói chung. Theo các bác sỹ, hệ thống rô bốt này cho phép phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu, hạn chế đến mức thấp nhất sự ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh, mất máu ít, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau phục hồi. Đặc biệt, việc thay phẫu thuật bằng rô- bốt có độ chính xác gấp 3 lần so với thay khớp gối bằng tay và cho phép mổ nội soi những ca bệnh thần kinh khó, đòi hỏi độ chính xác cao.

Lần đầu tiên ghép tim trẻ em từ tim người lớn hiến tặng thành công

Giữa tháng 3/2017, BV Việt Đức thông báo đã tiến hành ca ghép tim cho một bệnh nhi (10 tuổi), nguồn tim được lấy từ một người cho chết não. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ thực hiện ghép thành công quả tim từ người lớn hiến tặng cho một bệnh nhi, kịp thời cứu sống bé trong gang tấc bởi căn bệnh suy tim giai đoạn cuối.

Ít ai biết được rằng, để thực hiện được ca ghép này, các bác sĩ đã trải qua những giây phút “cân não” vô cùng kịch tính, bởi đây là một ca ghép vô cùng khó khăn. Không chỉ khó khi ghép mà còn khó cả khi tìm nguồn tim phù hợp.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước chúc mừng bệnh nhi khỏe mạnh sau ca ghép tim

“Bình thường, đối với những ca ghép khác, sau khi lấy được tim từ người hiến thì mới tiến hành thực hiện phẫu thuật trên người nhận. Nhưng trường hợp này, chúng tôi phải thực hiện đồng thời 2 kíp, vừa mổ lấy tim từ người hiến, vừa phanh ngực người nhận.

Chính sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi mổ đã tạo nên kết quả bất ngờ ngoài sự tưởng tượng đó là quả tim rất vừa vặn trong lồng ngực và đập tốt sau ghép. Tổng thời gian chúng tôi thực hiện ca ghép này là 10 tiếng, nhiều gấp đôi so với những ca ghép tim trước đó”, PGS Nguyễn Hữu Ước- Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực- BV Việt Đức cho hay.

Lần đầu tiên kỹ thuật mới trong chữa vô sinh được triển khai mang nhiều hy vọng cho phụ nữ hiếm muộn

Đầu tháng 4/2017, lần đầu tiên, BV Phụ sản T.Ư công bố nghiên cứu và áp dụng thành công phương pháp chữa vô sinh mới đó là kỹ thuật “Nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng”. Bênh nhân đầu tiên là chị Nguyễn Thị Loan (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), vô sinh thứ phát 8 năm do tắc vòi tử cung.

Theo các chuyên gia, trước đây, những bệnh nhân bị bệnh lý vòi tử cung như tắc tử cung đoạn kẽ phải thực hiện các phương pháp như nội soi, tạo hình tử cung nhưng hiệu quả không cao, nguy cơ với bệnh nhân rất lớn. Vì vậy, những bệnh nhân này thì chỉ có cách thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để làm thụ tinh trong ống nghiệm và nhiều khi chất lượng trứng không còn tốt nên tỷ lệ thành công thấp.

Vòi trứng bị tắc (ảnh trên) và vòi trứng đã được nong (ảnh dưới)

Do đó, với kỹ thuật mới nói trên, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, sẽ giúp cho nhiều phụ nữ hiếm muộn được làm mẹ với chi phí rất thấp. Hơn nữa, kỹ thuật này có thể chuyển giao cho các cơ sở khám chữa bệnh khác để bệnh nhân bị bệnh tắc vòi trứng, nhất là ở đoạn kẽ, có cơ hội được phẫu thuật để mang thai tự nhiên.

Lần đầu tiên triển khai kỹ thuật nạo hạch chậu trong phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng

Đầu tháng 8/2017, BV ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh thông báo Khoa Ngoại tiêu hóa, BV đã triển khai thành công kỹ thuật nạo hạch chậu trong phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng. Đây là kỹ thuật tiên tiến lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, giúp giảm rõ rệt tỷ lệ tái phát tại chỗ, đem lại lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Kỹ thuật nạo hạch chậu mang lại nhiều lợi ích trong phẫu thuật, điều trị ung thư trực tràng: Giúp giảm rõ rệt tỷ lệ tái phát của tế bào ung thư tại chỗ; thời gian mổ trung bình 60-80 phút khi nạo hạch chậu bên và ngày càng được rút ngắn; kết quả ban đầu điều trị ban đầu bằng phương pháp này cho thấy tỷ lệ thành công cao và không có trường hợp nào để lại tai biến, biến chứng.

Các bác sỹ BV Đại học Y Dược TP HCM phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư trực tràng

BS Nguyễn Hữu Thịnh,Trưởng phòng Khoa học và Đào tạo bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM, cho biết Việt Nam chưa từng áp dụng kĩ thuật này trong điều trị ung thư trực tràng. Từ đầu năm 2017, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã chính thức đưa vào ứng dụng kỹ thuật này.

Lần đầu ghép thành công tế bào gốc tạo máu không cùng huyết thống

Ngày 16/11, BV Truyền máu-Huyết học TP  Hồ Chí Minh công bố đã thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam. Ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên được thực hiện ngày 20/9 cho bệnh nhân là Q.D.A (sinh năm 1992, ở tỉnh Cà Mau) được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy mono bào (JMML).

Đây là một bước tiến, mở ra hướng đi mới và hy vọng chữa khỏi bệnh cho người mắc các bệnh lý ác tính không tìm được người cho tế bào gốc không cùng huyết thống phù hợp.

Lần đầu phẫu thuật nội soi u hốc mắt qua đường mũi

Tại BV Hữu nghị Việt Đức, tháng 11/2017,  lần đầu tiên một nữ bệnh nhân được các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh I của thực hiện phẫu thuật nội soi u hốc mắt qua đường mũi. Đây cũng là lần đầu tiên kỹ thuật này được áp dụng thành công tại Việt Nam.

Bệnh nhân được phẫu thuật u hốc mắt bằng phương pháp nội soi

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Phó Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, nhờ ứng dụng phẫu thuật nội soi qua đường tự nhiên của cơ thể là lỗ mũi giúp ca phẫu thuật nhẹ nhàng, không đau, không để lại sẹo, giảm nguy cơ nhiễm trùng, biến chứng sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện, tiết kiệm chi phí điều trị. Thành công của kỹ thuật mới này mở ra thêm nhiều cơ hội cho các bệnh nhân không may bị bệnh u hốc mắt.

Lần đầu tiên Việt Nam mổ tim bằng công nghệ 3D

Ngày 7/12/2017, lần đầu tiên ở Việt Nam, công nghệ 3D được ứng dụng trong mổ tim. Nơi thực hiện là Trung tâm Tim mạch - BV E (Hà Nội). Bệnh nhân là bà Đ.T.T. (68 tuổi, phố Trần Quang Khải, TP.Nam Định), mắc bệnh thông liên nhĩ, đã được mổ tim thành công nhờ công nghệ này.

GS. TS Lê Ngọc Thành- Giám đốc BV E cho biết đây là lần đầu tiên công nghệ 3D được ứng dụng ở Việt Nam trong phẫu thuật tim mạch kết hợp với kỹ thuật vá thông liên nhĩ nội soi toàn bộ qua 4 lỗ trocart nhỏ ở thành ngực do các bác sĩ Trung tâm tim mạch - Bệnh viện E thực hiện.

Công nghệ 3D giúp cho việc phẫu thuật bệnh lý tim mạch hạn chế được các tình huống rủi ro

Công nghệ 3D làm cho phẫu thuật trở nên vô cùng “thật”: phẫu trường rõ nét (quả tim, mạch máu, phổi…) giúp phẫu thuật viên tiến hành thao tác thuận lợi, rút ngắn thời gian mổ và hạn chế các tình huống rủi ro. Đặc biệt, chi phí điều trị và phẫu thuật áp dụng công nghệ 3D của bệnh nhân không tăng thêm so với mổ nội soi toàn bộ thông thường (không có công nghệ 3D hỗ trợ)

Bệnh viện Quận đầu tiên của Việt Nam mổ tim thành công

Đó là ca phẫu thuật hở van tim thành công cho nam bệnh nhân 23 tuổi diễn ra tại BVĐK quận Thủ Đức, TP HCM vào ngày 12/12/2017. Thành công của ca phẫu thuật này đã góp phần ghi dấu cho sự kiện BV tuyến quận/huyện đầu tiên tại Việt Nam làm chủ kỹ thuật cao trong điều trị các bệnh lý tim mạch- mổ tim.

Đọc thêm