Thắt chặt quản lý du khách Trung Quốc tại Việt Nam bởi dịch bệnh từ virus corona

(PLVN) - Số ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) gia tăng nhanh chóng khiến người dân thế giới thực sự hoang mang và lo lắng. Tại thời điểm này, các nước trên thế giới đang phải dùng nhiều biện pháp phòng chống và đẩy lùi bệnh dịch; bao gồm cả việc quản lý, theo dõi chặt chẽ lịch trình, sức khoẻ của du khách Trung Quốc tại Việt Nam.  
Thắt chặt quản lý du khách Trung Quốc tại Việt Nam bởi dịch bệnh từ virus corona

Ca nhiễm bệnh gia tăng nhanh chóng trên thế giới  

Trong ngày 29/1, nhiều quốc gia đã tuyên bố số phát hiện thêm nhiều trường hợp nhiễm virus corona tại nước họ và nhiều người khác có nguy cơ phơi nhiễm. Những người này đang được cách ly và theo dõi.

Đơn cử, Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan đã xác nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên là một du khách Trung Quốc đến từ Vũ Hán; đồng thời, 15 người khác đang có nguy cơ phơi nhiễm.  

Tại Hồng Kông cũng mới công bố thêm 2 người dân nhiễm virus corona, tổng số ca nhiễm tại đây là 10 ca. Cùng thời điểm, Bộ Y tế Malaysia đã xác nhận nước này đã có 7 trường hợp nhiễm virus corona.  

Mặt khác, Bộ Y tế Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) thông báo thêm 4 du khách Trung Quốc bị nhiễm virus corona đến từ Vũ Hán. Nhật Bản xác nhận 7 ca dương tính với virus corona.  

Hiện tại Bắc Kinh đã có tới 102 ca nhiễm virus corona, 1 trường hợp tử vong. Cùng ngày, Trung Đông và Tây Tạng đều ghi nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên ở nước mình.  

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến chiều ngày 29/1/2020, trên toàn thế giới có 6.061 người mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV), trong đó tại lục địa Trung Quốc số ca nhiễm bệnh là 5.974. Đã có 132 người tử vong tại lục địa Trung Quốc.  

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân không nên đi, đến khu vực đang có dịch. Những người trở về vùng có dịch tại Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.              

Trước diễn biến dịch bệnh lây lan nhanh, khó kiểm soát, nhiều đất nước phải áp dụng nhiều biện pháp mạnh, trong đó có cả việc quản lý, theo dõi, thậm chí là hạn chế du khách Trung Quốc vào nước họ, sơ tán cư dân của nước mình ra khỏi Vũ Hán (Trung Quốc).  

Đơn cử, Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Đức cho biết Berlin sẽ đưa máy bay quân sự đến sơ tán công dân Đức khoẻ mạnh khỏi thành phố Vũ Hán. Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết, trong ngày 29/1, khoảng 210 công dân Mỹ đã được đưa khỏi thành phố Vũ Hán.

Đồng thời, 206 người Nhật cũng đã được di tản khỏi Vũ Hán. Ý cho biết sẽ đưa máy bay đến di tản công dân Ý khỏi thành phố Vũ Hán vào ngày 30/1.  

Hiện 100% ca tử vong từ dịch bệnh đều tại Trung Quốc. Ảnh: CNBC
 Hiện 100% ca tử vong từ dịch bệnh đều tại Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Hạn chế du khách Trung Quốc di chuyển tại Việt Nam              

Đáng chú ý, theo Cơ quan Văn hóa và du lịch thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), tính tới thứ hai tuần này (27-1) vẫn còn 4.096 du khách người Vũ Hán đang ở nước ngoài. Những du khách đến từ Trung Quốc, đặc biệt là từ trung tâm bệnh dịch đang được các nước theo dõi chặt chẽ lịch trình và tình hình sức khoẻ của họ.  

Chính phủ Kazakhstan tuyên bố sẽ ngưng cấp hộ chiếu cho công dân Trung Quốc, đồng thời hủy bỏ mọi hình thức đi lại với Trung Quốc vì dịch viêm phổi cấp.              

Ngày 29/1, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện điện Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thực hiện nghiêm ngặt 4 nội dung về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Đặc biệt, Bộ VH,TT&DL yêu cầu các cơ quan chức năng phải quản lý, theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và hạn chế di chuyển đối với du khách Trung Quốc tại Việt Nam;

Tập trung kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút nCoV, yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người nhiễm bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam.  

Thứ hai, đối với du khách Trung Quốc đang thực hiện chương trình du lịch tại Việt Nam phải thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển.  

Thứ ba, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch chú trọng công tác phòng, chống dịch liên quan đến khách du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và người lao động. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.  

Thứ tư, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân không đi du lịch đến vùng có dịch.  

Đọc thêm