Thầy và trò Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương nỗ lực tham gia phòng chống dịch Covid-19

(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tái diễn tại Hải Dương, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã huy động giảng viên và sinh viên của trường tham gia hỗ trợ ngành y tế Hải Dương phòng chống dịch bệnh Covid-19. Suốt những ngày qua, sự đóng góp tích cực, thầm lặng của họ đã phần nào giúp cho công tác phòng chống, kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận.
Nhiều bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện dã chiến của Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương được khỏi bệnh và xuất viện.
Nhiều bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện dã chiến của Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương được khỏi bệnh và xuất viện.

Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương được thành lập vào ngày 12/7/2007, có trụ sở toạ lạc tại TP Hải Dương. Đây là một ngôi trường hoạt động theo cơ chế Đại học công lập, trực thuộc Bộ Y tế.

Với gần 15 chuyên ngành đào tạo như: bác sỹ đa khoa, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật xét nghiệm đa khoa, điều dưỡng đa khoa… Trường là cơ sở đào tạo kỹ thuật viên y tế có trình độ đại học duy nhất ở miền Bắc, góp phần đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Hải Dương, thầy và trò của trường đã luôn tích cực phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác triển khai nhiều biện pháp để phòng chống dịch. Không những vậy, Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương còn trở thành Bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid-19. Họ đã làm việc trong tâm thế khẩn trương, quyết liệt, “xuyên Tết” để triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện dã chiến của Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương được khỏi bệnh và xuất viện.
 Nhiều bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại Bệnh viện dã chiến của Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương được khỏi bệnh và xuất viện.

Tiến sỹ Đinh Thị Diệu Hằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương cho biết, sau khi nhận được Công điện của Bộ trưởng Bộ Y tế và ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Hải Dương về việc huy động giảng viên và sinh viên, trường đã nhanh chóng tổ chức tập huấn phòng chống dịch cho hơn 1000 giảng viên và sinh viên năm cuối các ngành của trường, sẵn sàng tham gia điều tra dịch tễ, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Gần 600 sinh viên năm cuối của trường đã được huy động hỗ trợ ngành y tế Hải Dương tham gia vào công tác lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm và truy vết tại TP Chí Linh, huyện Nam Sách, huyện Cẩm Giàng, thị xã Kinh Môn và TP Hải Dương. Ngoài ra, còn có 31 giảng viên và sinh viên các ngành khác đã tham gia tại “sở chỉ huy đặc biệt truy vết F0” tại Trung tâm kiểm soát bênh tật (CDC) Hải Dương.

Theo Hiệu trưởng trường, do cơ sở bệnh viện của trường được xây dựng và cải tạo theo quy mô 500 giường, nên chỉ trong vòng 22 giờ sau khi có công điện của Bộ Y tế, trường đã nhanh chóng phối hợp cùng với Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Đồng thời, tổ chức việc di chuyển những người bệnh đang điều trị sang các cơ sở y tế khác, vệ sinh và thiết lập ngay Bệnh viện dã chiến tại bệnh viện của trường với quy mô ban đầu 210 giường, 26 giường bệnh hồi sức cấp cứu và 02 phòng mổ. Đến thời điểm hiện nay, bệnh viện đã kê được 660 giường.

Để công tác khám chữa, điều trị người bệnh hiệu quả, trường cũng đã phối hợp với các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế xây dựng xong quy trình điều trị, quy trình chăm sóc, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn… tại bệnh viện dã chiến, đồng thời nhanh chóng có ý tưởng gắn thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch với nghiên cứu khoa học, đảm bảo các hoạt động phòng chống dich theo tính chuyên nghiệp và khoa học hơn. Hiện nhiều giảng viên và sinh viên của trường vẫn đang trực tiếp tham gia chăm sóc và điều trị, làm xét nghiệm cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến.

Nhà trường cũng đã huy động nhiều sinh viên hỗ trợ Bệnh viện dã chiến Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương khử trùng, khử khuẩn, vệ sinh các buồng bệnh để phục vụ công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19. Nhiều sinh viên Điều dưỡng năm thứ 3 của trường đã tình nguyện không nghỉ Tết Nguyên đán mà ở lại tham gia phòng chống dịch.

Tiến sỹ Đinh Thị Diệu Hằng tâm sự, dịp Tết nguyên đán vừa qua, hàng trăm cán bộ và sinh viên của trường đã làm việc ngày đêm, không ngừng nghỉ, tham gia công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng như tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm…

Mới đây, nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.
 Mới đây, nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tính đến 7 giờ ngày 25/2/2021, tổng số bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương là 356 người, trong đó 293 bệnh nhân đang điều trị. Tại đây, có cả bệnh nhi khi vào viện mới 21 ngày tuổi, bệnh nhân cao tuổi nhất là 93 tuổi, 58 bệnh nhân có tổn thương phổi, 11 bệnh nhân nặng phải hồi sức tích cực, có 10 bệnh nhân phải lọc máu và thở oxy lưu lượng cao (HFNC), 1 bệnh nhân thở máy xâm nhập. Nhưng dưới sự hướng dẫn của Tiểu ban Điều trị Bộ Y tế, sự tham gia trực tiếp điều trị của đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai, các thầy thuốc khu vực Hải Dương, đến nay các bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch, ổn định và 44 bệnh nhân được điều trị khỏi.

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, trường cũng là đơn vị sớm triển khai xét nghiệm Real-time PCR (từ 2010) tại Hải Dương. Từ tháng 3/2020 trường đã mời Học viện Quân Y và Công ty Việt Á về tập huấn cho giảng viên và sinh viên xét nghệm Covid-19.

Hiện tổng số mẫu xét nghiệm Covid-19 đã thực hiện tại Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương là 3.900 mẫu cho bệnh nhân và nhân viên y tế tại bệnh viện dã chiến. Được sự hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai, labo có năng lực xét nghiệm khẳng định và công suất xét nghiệm hiện nay có thể lên đến 500 mẫu đơn/ngày (mẫu gộp lên tới 2500 mẫu).

Hiện nay ngoài số lượng đã tham gia phòng chống dịch, trường cũng đã triển khai tập huấn trực tuyến cho sinh viên chưa có mặt tại trường (vì Hải Dương đang giãn cách và ký túc xá nhà trường chỉ có hơn 1000 chỗ phục vụ cho sinh viên truy vết và lấy mẫu). Lực lượng dự bị này ngoài việc sẵn sàng tham gia phòng chống dịch vừa tham gia học trực tuyến. Đây là điểm sáng trong việc huy động sinh viên tham gia phòng chống dịch với ngành y tế.

Tình hình dịch bệnh ở Hải Dương còn hết sức phức tạp, số bệnh nhân sẽ tăng,  yêu cầu xét nghiệm diện rộng được ưu tiên, nhưng với sự đoàn kết vượt khó khăn và kinh nghiệm thành công bước đầu, thầy và trò Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đang cố gắng đóng góp công sức mình để chung tay góp sức cùng nhân dân tỉnh Hải Dương sớm chiến thắng trong trận chiến phòng chống Covid-19 này.

Đọc thêm