Thế giới mất hơn 1.000 tỉ USD vì thuốc lá

(PLO) - Một nghiên cứu chung do Tổ chức Y tế thế giới và Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ tiến hành và được công bố ngày 10/1 cho biết việc hút thuốc lá khiến nền kinh tế toàn cầu mất đi hơn 1.000 tỉ mỗi năm.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo báo cáo, mức thiệt hại đó lớn hơn nhiều so với tổng thu thuế đánh vào mặt hàng thuốc lá trên toàn cầu. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho hay tổng số trường hợp tử vong liên quan đến thuốc lá dự kiến sẽ tăng từ khoảng 6 triệu ca mỗi năm lên thành khoảng 8 triệu mỗi năm vào năm 2030, trong đó khoảng 80% là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Trong khi đó, báo cáo cũng lưu ý tổng số người hút thuốc trên toàn thế giới cũng đang gia tăng.

Báo cáo cũng nhận định chính phủ các nước đã sử dụng các công cụ để giảm việc sử dụng thuốc lá cũng như các trường hợp tử vong liên quan đến thuốc lá nhưng hầu hết các công cụ đều chưa được sử dụng hiệu quả.

“Chính phủ nhiều nơi lo ngại rằng kiểm soát thuốc lá sẽ gây thiệt hại lớn về kinh tế dù lo ngại này chưa có bằng chứng. Khoa học đã làm rõ những thiệt hại của thuốc lá, giờ là lúc họ phải hành động” – báo cáo nhấn mạnh.