Thêm một bệnh nhân chạy thận ở Hòa Bình đã tử vong

(PLO) - Đến 22 giờ 45 ngày 29/5, thống kê từ bệnh viện cho biết đã có 7 bệnh nhân tử vong, còn lại 11 người đang được điều trị, trong đó, có một người có dấu hiệu diễn biến nặng vẫn đang được tập trung cứu chữa. 
Một bệnh nhân đang được cấp cứu
Một bệnh nhân đang được cấp cứu

10 bệnh nhân trong tình trạng cấp cứu và các trường hợp chạy thận nhân tạo khác đều đã được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục lọc máu chạy thận.

Trước đó một sự cố y khoa  nghiêm trọng đã xảy ra vào sáng 29/5 tại BV Đa khoa tỉnh Hòa BÌnh. Các nhân chứng cho biết sau khi lọc máu khoảng 30 phút, 18 bệnh nhân dấu hiệu sốc phản vệ. Tất cả các bệnh nhân này đều mắc suy thận mãn. Họ đã nhiều năm tiến hành lọc máu chu kỳ tại BV.

Đoàn bác sĩ BV Bạch Mai đã về BV Đa khoa Hòa Bình hỗ trợ cấp cứu. Ông  Lương Ngọc Khuê Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh cũng đã dẫn một đoàn công tác lên Hòa Bình để kiểm tra, nắm tình hình.

Vào tối 29/5 Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã tổ chức họp khẩn thông báo chính thức về nguyên nhân vụ việc. Tham dự buổi họp  báo có Giám đốc Sở Y tế, Phó giám đốc Sở y tế, Giám đốc  Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình cùng các bác sĩ, kỹ thuật viên khoa thận nhân tạo. Về phía Bộ Y tế có  ông Lương Ngọc Khuê -Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế. 

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trình bày lại sự việc: Sau khoảng 45 phút chạy thận ở Khoa Thận nhân tạo, 18 bệnh nhân suy thận mãn xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, đau bụng... Khoa đã cho dừng chạy thận ngay, bệnh viện huy động bác sĩ hồi sức cấp cứu tích cực cho bệnh nhân đồng thời báo cáo Bộ Y tế và xin hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Bạch Mai.

Về quy trình cấp cứu, bệnh viện cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã phối hợp cùng cơ quan công an niêm phong máy móc và trang thiết bị, thuốc men của Khoa Thận Nhân tạo.

Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Y tế cho biết: H Ngay sau khi nhận được tin 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã bị sốc phản vệ, Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định tập thể, cá nhân có hay không có sai sót chuyên môn. Bộ Y tế đề nghị cần xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành; kết quả giải quyết báo cáo về Bộ Y tế trong ngày 30-5-2017.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, thay mặt Bộ Y tế, đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các bệnh nhân tử vong. Đồng thời chia sẻ, thăm hỏi và động viên người bệnh đang tiếp tục điều trị tại Khoa Thận nhân tạo và đề nghị bệnh viện tập trung chạy chữa người bệnh, ổn định tâm lý bệnh nhân, nhân thân người bệnh kể cả tâm lý cán bộ y tế.

Cũng ngay trong đêm 29/5, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã lên Hòa Bình, trực tiếp nắm tình hình, thăm hỏi, động viên những gia đình có bệnh nhân đã tử vong, bệnh nhân đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện đa khoa thành phố Hòa Bình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế, Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và Bệnh viện Bạch Mai tập trung huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh, ổn định tâm lý bệnh nhân, thân nhân người bệnh, kể cả tâm lý cán bộ y tế;

Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình bố trí phương tiện đưa bệnh nhân đang cấp cứu và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực về Bệnh viện Bạch Mai và các Bệnh viện có chuyên khoa Thận nhân tạo để tiếp tục điều trị.

Đọc thêm