Thêm một ca suy gan nặng do chữa xương khớp bằng 'thuốc truyền miệng'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bệnh nhân là cụ bà N.T.Đ, 73 tuổi, ở Hà Nam. Mỗi khi có người truyền miêng về công dụng của thuốc, bệnh nhân này lại tìm mua để sử dụng. Điều đáng nói bà và gia đình đều không nhớ rõ địa chỉ của các cơ sở bán thuốc này.
Bác sĩ Nam thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Đặng Thanh
Bác sĩ Nam thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Đặng Thanh

Ngày 30/3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận cụ bà Đ. trong tình trạng suy hô hấp, tổn thương cả gan và thận. Thực hiện xét nghiệm đánh giá chức năng gan thận, các bác sĩ kết luận người bệnh suy gan thận tương đối nặng.

Qua khai thác bệnh sử thì được biết bệnh nhân có mắc bệnh viêm đa khớp, viêm gan B nhiều năm nay. Ngoài uống thuốc được bác sĩ kê đơn, bệnh nhân còn mua thuốc nam để tự điều trị. Điều đáng nói là các loại thuốc này được bà mua ở nhiều nơi. Mỗi khi có người truyền miêng về công dụng của thuốc, bà lại tìm mua để sử dụng. Bà và gia đình đều không nhớ rõ địa chỉ của các cơ sở bán thuốc này.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương gan thận do ngộ độc thuốc nam.

Theo bác sĩ Nguyễn Viết Nam -  người trực tiếp tiếp nhận bệnh nhân: “Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tổn thương gan, thận rất nhiều. Chúng tôi đã chỉ định các thuốc hỗ trợ để ổn định chức năng gan thận. Ngoài ra, chúng tôi còn điều trị các bệnh nền viêm khớp, viêm gan B cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã tỉnh và vẫn đang được theo dõi điều trị”.

Qua trường hợp này bác sĩ Nam cũng khuyến cáo, thuốc nam ở các cơ sở chính thống, gia truyền từ xưa được Bộ Y tế cấp phép thì rất tốt. Tuy nhiên cũng có cơ sở không rõ nguồn gốc, trôi nổi, quảng cáo tràn lan trên mạng thì  người dân tuyệt đối không nên sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Người bệnh nên đi khám ở các cơ sở uy tín, được Bộ y tế cấp phép để các bác sĩ theo dõi sát tình trạng bệnh của mình. Sau khi điều trị các triệu chứng đã ổn định, người bệnh cũng cần thăm khám định kình theo lịch hẹn của bác sĩ.

Đọc thêm