Thiếu trầm trọng nhóm máu O

(PLO) - Thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, hiện nay đang thiếu trầm trọng máu dự trữ thuộc nhóm 0.  
Thiếu trầm trọng nhóm máu O

Cụ thể, tại Khoa Lưu trữ và phân phối - Viện huyết học, chỉ còn 6.910 đơn vị máu dự trữ, trong đó đặc biệt nhóm máu O chỉ còn 1.295 đơn vị (18,7% tổng lượng máu dự trữ). 

Trong khi đó, trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày. 

Theo mức độ sử dụng và  nguồn dự trữ như vậy, nhóm máu O sẽ chỉ đảm bảo cung cấp trong một hai ngày tới.

Nguyên nhân khiến nhóm máu O khan hiếm do đây là nhóm máu có tỷ lệ cao trong cộng đồng (45% dân số). Nhóm máu O cũng là nhóm có thể truyền thay thế cho được tất cả các nhóm máu khác.

Được biết, tình trạng thiếu nhóm máu O cũng xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước như ở Thanh Hóa, Bệnh viện Huyết học – Truyền máu TP Hồ Chí Minh. 

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tha thiết kêu gọi các cơ quan, tổ chức, nhất là những người có nhóm máu O nếu đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu từ nay đến Tết Nguyên đán. 

Viện tiếp nhận hiến máu từ 8h -18h tất cả các ngày trong tuần, hoặc địa điểm gần nhất cập nhật tại địa chỉ: https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM./.

Đọc thêm