Thông tin mới nhất về ca mắc Covid-19 làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất

(PLVN) - Sáng 6/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) thông báo về việc ghi nhận một trường hợp nghi nhiễm COVID-19 là nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau khi ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 này, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát toàn bộ nhân viên làm việc tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ ngày 30/01/2021 đến trưa ngày 05/02/2021. Tổng số mẫu đã lấy được 5.900, trong đó có 1 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.

Đây là nhân viên bốc xếp hành lý, điều phối hàng trên máy bay, không tiếp xúc hành khách, có địa chỉ cư ngụ tại Chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương; nghỉ làm việc từ ngày 2-4/02, ngày 05/02 lên sân bay lấy mẫu xét nghiệm rồi về.

Ngay sau khi nắm được thông tin, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đã tiến hành điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và xử lý môi trường theo quy định tại nơi người này làm việc ở sân bay Tân Sơn Nhất và nơi ở tại một chung cư ở Bình Dương, chuyển cách ly các trường hợp tiếp xúc gần và lấy mẫu xét nghiệm.

Trong đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất tiến hành truy xuất toàn bộ camera để xác định tất cả những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân này, lấy mẫu xét nghiệm và đã đưa đi các ly theo quy định. Bộ Y tế cũng đã làm việc với Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương để nắm tình hình và triển khai các biện pháp kiểm soát dịch, chỉ đạo Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh và các bệnh viện tuyến trung ương đóng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để tăng cường hỗ trợ chuyên môn và kỹ thuật.

Đến thời điểm này, các địa phương đã khoanh vùng và triển khai các biện pháp phòng chống dịch ở các điểm dịch, lấy mẫu và đưa đi cách ly đối với các đối tượng tiếp xúc gần (F1); xác định và yêu cầu cách ly tại nhà đối với những đối tượng tiếp xúc với F1 (F2).

Đánh giá sơ bộ ban đầu, trường hợp này đã được phát hiện nhờ hoạt động xét nghiệm tầm soát tại sân bay cho 5.900 nhân viên. Ca nhiễm là nhân viên làm việc tại vị trí không tiếp xúc với hành khách, cũng đã nghỉ làm trong những ngày gần đây nên nhiều khả năng giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong sân bay. Sân bay cũng đã tiến hành cách biện pháp phòng dịch do vậy hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn diễn ra bình thường.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đề nghị người dân cần lưu ý thực hiện nghiêm biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K để giảm nguy cơ cho bản thân và người xung quanh. Cần tuân thủ đeo khẩu trang đúng cách khi đến nơi công cộng đặc biệt nơi đông người, các phương tiện giao thông công cộng. Thường xuyên rửa sạch bàn tay nhất là khi tiếp xúc với các bề mặt nơi công cộng.