Thông tin mới nhất vụ người nhà mua quan tài... 'đón' bệnh nhân

(PLO) - Sáng nay, 27/4, Trưởng khoa Nhiệt đới Bệnh viện đa khoa Nghệ An, TS bác sĩ Quế Anh Trâm khẳng định, phía bệnh viện không khuyên người nhà đưa bệnh nhân Bình về mà chỉ giải thích là tình trạng bệnh nhân tiên lượng xấu. Việc người nhà đưa bệnh nhân về nhà là hoàn toàn theo ý người nhà, anh trai bệnh nhân cũng ký cam kết đưa bệnh nhân về nhà.
Bệnh nhân Bình đang tiến triển theo chiều hướng tốt tại Bệnh viện huyện Nghi Xuân
Bệnh nhân Bình đang tiến triển theo chiều hướng tốt tại Bệnh viện huyện Nghi Xuân

Theo đó, trước thông tin từ phía người nhà bệnh nhân Nguyễn Duy Bình (SN 1964, trú tại Xuân Phổ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An thì xin về nhà vì bác sĩ tiên lượng xấu. Sau đó, bệnh nhân được đưa về nhà, phát hiện có dấu hiệu hồi phục nên được đưa đến bệnh viện huyện Nghi Xuân cấp cứu và hồi phục sức khỏe. Sáng 27/4, phía Bệnh viện đa khoa Nghệ An đã có cuộc trao đổi với báo chí về quá trình điều tra bệnh nhân Bình tại bệnh viện.

Theo TS bác sĩ Quế Anh Trâm, bệnh nhân Bình được đưa vào nhập viện tại khoa cấp cứu với tình trạng hôn mê sâu trong một vụ tai nạn giao thông. Sau đó, ông Bình được đưa đến các khoa để thăm khám, kiểm tra, mời hội chẩn các khoa.

Bác sĩ Quế Anh Trâm, Trưởng khoa Nhiệt đới cho biết, người nhà viết đơn cam kết xin về nhà, bệnh viện không khuyên bệnh nhân về
Bác sĩ Quế Anh Trâm, Trưởng khoa Nhiệt đới cho biết, người nhà viết đơn cam kết xin về nhà, bệnh viện không khuyên bệnh nhân về 

Tại biên bản hội chẩn khoa Phẫu thuật Thần kinh cột sống đã kết luận “không chỉ định mổ”. Khoa Hồi sức tích cực chống độc lại xin hội chẩn khoa Nhiệt đới vì đây là bệnh nhân từng điều trị bệnh truyền nhiễm mãn tính tại khoa từ năm 2012. Vì chỉ đặt ống nội khí quản thở máy, không phải vận mạch, tại khoa Nhiệt đới đều có các máy móc phục vụ trường hợp này. Sau đó, bệnh nhân Bình được chuyển về phòng cấp cứu của Khoa Nhiệt đới để tiếp tục theo dõi, điều trị, thường thì sẽ được để lại khoa cấp cứu.

“Quá trình tiếp nhận bệnh nhân, thăm khám và điều trị đối với bệnh nhân Bình hoàn toàn đúng quy định. Bác sĩ tại khoa Nhiệt đới không nói người nhà đưa bệnh nhân về mà chỉ giải thích về tình trạng bệnh nhân đang tiên lượng xấu, bác sĩ cũng không khuyên người nhà đưa bệnh nhân về mà khuyên để lại tiếp tục theo dõi, điều trị. Việc người nhà xin đưa bệnh nhân về hoàn toàn là quyền quyết định của gia đình. Anh trai bệnh nhân sau đó đã làm cam kết để đưa bệnh nhân về nhà…”, bác sĩ Trâm nói. 

Đối với việc bệnh nhân được đưa về nhà… chờ chết nhưng được bệnh viện huyện cứu sống, bác sĩ Trâm cho rằng về chuyên môn không dám đánh giá. Nhiều trường hợp trên thế giới tự khỏi bệnh hay chết đi sống lại đến nay y học cũng không giải thích được. Bác sĩ Trâm cho biết thêm, theo quan điểm của người dân phương Đông với tâm lý muốn chết tại nhà nên có những cái rất khó cho các bác sĩ khi xin bệnh nhân về nhà khi tiên lượng xấu. 

Bà Võ Thị Huệ (vợ ông Bình) cho biết gia đình đã mua sẵn quan tài, khăn tang, áo quan chờ... giờ đẹp
Bà Võ Thị Huệ (vợ ông Bình) cho biết gia đình đã mua sẵn quan tài, khăn tang, áo quan chờ... giờ đẹp

Trước đó như Báo PLVN đã đưa tin, bệnh nhân Nguyễn Duy Bình bị đa chấn thương trong một vụ tai nạn được sơ cứu tại bệnh viện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sau đó chuyển ra Bệnh viện đa khoa Nghệ An ngày 20/4. Sau một ngày cấp cứu, nghe bác sĩ thăm khám giải thích bệnh nhân tiên lượng xấu nên tối ngày 21/4 gia đình xin được đưa về nhà để lo hậu sự.

Gia đình cũng đã xác định trường hợp xấu nhất nên đã huy động người nhà mua sắm quan tài, áo tang, trống kèn sẵn sàng. Người nhà cũng “chọn giờ đẹp” để "đưa ông đi" nhưng sau khi quyết định rút ống thở ra thì phát hiện ông tỉnh. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện huyện Nghi Xuân tiếp tục cấp cứu thì được cứu sống…

Bác sĩ Trần Đức Linh, Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện huyện Nghi Xuân cho biết, bệnh nhân Bình đã hồi phục tích cực, đã nhận biết được sự việc, có thể ăn uống trở lại được, sức khỏe bệnh nhân đang tiến triển rất tốt.

Đọc thêm