Thông tin về chủng virus COVID - 19 lây lan ở Đà Nẵng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cho biết, theo kết quả giải trình tự gene, chủng virus tại Đà Nẵng đều là chủng ở Anh.
Kết quả giải trình tự gene cho thấy, chủng virus tại Đà Nẵng đều là chủng ở Anh.
Kết quả giải trình tự gene cho thấy, chủng virus tại Đà Nẵng đều là chủng ở Anh.

Cụ thể, kết quả giải trình tự gene tại Đà Nẵng cho thấy, chủng virus lây lan ở đây là chủng ở Anh, cùng chủng với Hà Nam.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, chủng này khác với các chủng virus COVID - 19 ở các tỉnh phía Bắc hiện hành.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cũng cho biết thêm, từ ngày ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên (3/5) đến nay đã 12 ngày, số ca mắc đã lên đến 123 ca, nhưng Đà Nẵng vẫn chưa xác định được nguồn lây trong đợt dịch này. Hiện rất khó xác định được ca nào là F1 của ca nào.

Đơn cử, trường hợp BN 3545 (nữ nhân viên trực tổng đài Công ty CP Trường Minh), là ca mắc Covid-19 đầu tiên được phát hiện tại công ty này. Sau đó, ngành y tế lấy mẫu của tất cả nhân viên công ty và phát hiện thêm 33 ca mắc nữa.

Theo điều tra dịch tễ, nhiều trường hợp ban đầu khi truy vết được cho là F1 của BN3545, nhưng trên thực tế nhiều bệnh nhân có triệu chứng trước BN 3545 nhưng không đi khám mà tự dùng thuốc. Còn bệnh nhân 3545 đến bệnh viện khám và được phát hiện trước.

"Do chưa xác định được nguồn lây nên vẫn còn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Vì thế, ngoài việc sau khi phát hiện F0 tiến hành truy vết, cách ly, cần mở rộng xét nghiệm để phát hiện các ca mắc mới", bác sĩ Thạnh nói.