Thứ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhân cấy tim nhân tạo đầu tiên

(PLO) - Hôm qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã có chuyến thăm BV Trung ương Huế với trường hợp ca cấy tim nhân tạo bán phần đầu tiên tại Việt Nam.
Bệnh nhân B.sau ca cấy tim nhân tạo
Bệnh nhân B.sau ca cấy tim nhân tạo
Sau khi thăm bệnh nhân Hoàng Quốc B. (39 tuổi, ngư dân, trú tại tỉnh Quảng Bình) hiện đang khỏe khoắn, tỉnh tạo, Thứ trưởng Tiến đã trao đổi với PV về thành tựu khoa học cực kỳ lớn lao này.
“Phải nói rằng BV Trung ương Huế là một trong những bệnh viện hàng đầu về tim mạch. Ngày hôm qua, các y bác sĩ ở đây đã thực hiện thành công ca cấy tim nhân tạo bán phần. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam làm được kỹ thuật này. Ngay cả các nước phát triển trong khu vực như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… cũng chưa làm được cấy tim nhân tạo này. Đây là ca ghép đầu tiên và rất thành công tại Việt Nam.
Sau khi mổ xong cung lượng tim tăng gấp đôi từ 2 lít/phút đã tăng lên 4 lít/phút, quả tim nhân tạo hoạt động rất hiệu quả. Hiện sáng nay khi đoàn chúng tôi vào thăm thì người bệnh rất khỏe. Có thể nói rằng việc này đánh dấu một tiến bộ vượt bậc”.
Cũng theo thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, đây là đề tài khoa học cấp nhà nước do BV Trung ương Huế triển khai thực hiện. Với ca phẫu thuật đầu tiên của GS.TS. Bùi Đức Phú, Giám đốc BV Trung ương Huế cùng đồng nghiệp thực hiện rất thành công, mở ra cơ hội cho các bệnh nhân cần được ghép tim nhưng chưa có nguồn tim để ghép. Nó cũng thay đổi được kỹ thuật trước đây chúng ta mơ mà không được.
Thứ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhân cấy tim nhân tạo đầu tiên ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến

Quan trọng nhất, kỹ thuật này là sắp tới sẽ được thực hiện trên nhiều bệnh nhân nữa. Vì nhu cầu người bệnh cần được ghép tim rất nhiều và trong điều kiện không có tim thay thế. Việc này rất đáng được triển khai tiếp ở những bệnh viện có điều kiện, trang thiết bị tại Việt Nam.
Trước đó, vào sáng 6/6, đội ngũ y bác sĩ của BV Trung ương Huế đã thực hiện ca cấy tim nhân tạo bán phần Heartware với sự hỗ trợ của chuyên gia từ BV Saint Vintcent (Úc). Người bệnh được cứu sống, và quan trọng nhất – một kỹ thuật mới cực kỳ tiên tiến trên thế giới đầy hứa hẹn sẽ giúp cho rất nhiều bệnh nhân tim tìm được cơ hội sống.

Đọc thêm