Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tham gia hiến máu hưởng ứng chương trình hiến máu tình nguyện

(PLVN) - Sáng ngày 12/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã tham gia hiến máu tại chương trình hiến máu tình nguyện do Bộ Y tế phối hợp với Viện Huyến học Truyền máu TW tổ chức. 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tham gia hiến máu
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tham gia hiến máu

Chương trình hiến máu lần này là hoạt động thiết thực hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam và Tháng Thanh niên 2020. Hoạt động thường niên này được Bộ Y tế duy trì tổ chức từ nhiều năm nay vào mỗi thời điểm khan hiếm máu.

Phát biểu tại chương trình hiến máu, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: Bên cạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện sử dụng máu lập kế hoạch sử dụng máu và chế phẩm máu tiết kiệm, hợp lý trong các trường hợp cần truyền máu; đồng thời phối hợp với Ban chỉ đạo Vận động HMTN các cấp trong tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân tham gia hiến máu.”

Ngay sau tết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến tình trạng khan hiếm máu trở nên trầm trọng ở hầu hết các địa phương.  Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đã ban hành công văn đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu do điều trị trong thời gian phòng, chống dịch.

Trong thời điểm khó khăn ấy, chính các cán bộ y tế trên cả nước là những người tiên phong chia sẻ những thông tin và trực tiếp hiến máu. Nhiều đơn vị thuộc Bộ y tế và các cơ sở y tế tại Hà Nội đã tích cực tổ chức các ngày hiến máu với trên 5000 đơn vị máu được hiến tặng.

Tiêu biểu như Cơ quan Công đoàn Y tế Việt Nam; Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình; Cục Phòng chống HIV-AIDS, Cục Quản lý Môi trường y tế; Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Phổi TW, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội,...

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại chương trình hiến máu
 Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại chương trình hiến máu

Trực tiếp tham gia hiến máu, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: “Trong thời điểm phòng chống dịch, rất cần phải bảo vệ sức khỏe bản thân, nhưng chúng ta cũng cần nghĩ đến sức khỏe cộng đồng bằng việc tham gia hiến máu. Chúng tôi hi vọng nguồn máu của người hiến máu được sử dụng hiệu quả, góp phần cứu chữa người bệnh”.

Theo báo cáo của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, nhờ sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan truyền thông, sự chung tay của nhiều cơ quan, đơn vị và những thay đổi về cách thức tổ chức hiến máu trong giai đoạn chống dịch, Viện đã tiếp nhận 36.000 đơn vị máu trong tháng 2 vừa qua.

Đây là lượng máu kỷ lục được tiếp nhận trong tháng 2 của nhiều năm nay. Trong đó, riêng sự kiện Xuân Hồng đã thu hút hơn 1 vạn người đăng ký hiến máu trong 12 ngày tại 7 điểm tiếp nhận gần 9.005 đơn vị máu, gấp đôi so với dự kiến ban đầu 5000 đơn vị máu.

Trong sáng nay (12/3) đã có gần 100 người đăng kí hiến máu tại Bộ Y tế
 Trong sáng nay (12/3) đã có gần 100 người đăng kí hiến máu tại Bộ Y tế

Giai đoạn thứ 2 của cuộc chiến chống Covid-19 với khởi phát là sự xuất hiện của bệnh nhân thứ 17 - ca nhiễm đầu tiên tại Hà Nội đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động hiến máu. Thách thức đặt ra cho các cơ sở y tế nước ta là làm sao vừa chống dịch an toàn lại vừa đẩy mạnh hoạt động hiến máu để giảm nguy cơ thiếu máu điều trị. . 

Đây là lần đầu tiên có nguy cơ thiếu máu phục vụ người bệnh trong tháng Thanh niên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19
Đây là lần đầu tiên có nguy cơ thiếu máu phục vụ người bệnh trong tháng Thanh niên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

TS. BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng viện Huyết học Truyền máu TW cho biết: “Do ảnh hưởng của giai đoạn 2, cùng với sự vắng vẻ ở các nơi công cộng thì các điểm hiến máu cũng thưa thớt người đến. Nhiều đơn vị đã có kế hoạch tổ chức hiến máu trong tháng 3 đều đã thông báo hoãn lịch và khả năng vẫn còn tiếp tục hoãn.

Từ ngày 7/3 đến nay, đã có 70 lịch hiến máu với khoảng 12.000 đơn vị máu trong tháng 3 bị hoãn. Với phương châm “Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid” Viện đảm bảo công tác tiếp nhận và cung cấp máu trong thời điểm chống dịch với 3 tiêu chí 3A: An toàn cho người hiến máu, An toàn cho người bệnh và An toàn cho nhân viên Y tế”.

Hiện tại, các tài liệu liên quan đến dịch bệnh do vi rút corona gây ra như Sars, Mers hay Covid-19 đều chưa cho thấy bằng chứng về việc các vi rút đường hô hấp này có khả năng lây truyền qua đường máu.

Chính vì vậy, bên cạnh việc tuân thủ các yêu cầu chống dịch, Bộ y tế kêu gọi các đơn vị, cơ quan, các nhà quản lý và cộng đồng tiếp tục chung sức, đồng lòng tham gia hiến máu để đáp ứng yêu cầu cấp cứu, khám chữa bệnh, điều trị cho người bệnh cần máu.

Đọc thêm